สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านการทูตในสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ได้รับหนังสือจากนายอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รมว.การต่างประเทศของอัฟกานิสถาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เสนอชื่อนายซูฮาอิล ชาฮีน โฆษกกลุ่มตาลีบันประจำสำนักงานการเมือง ที่กาตาร์ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำยูเอ็น
นายซูฮาอิล ชาฮีน
ขณะเดียวกัน มุตตาคียังแสดงความจำนงต่อเลขาธิการยูเอ็น ขอร่วมการอภิปรายทั่วไปของสมัชชาสหประชาชาติ ที่จะเกิดขึ้นจนถึงต้นสัปดาห์หน้าด้วย ทั้งนี้ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการจากกูเตร์เรสในเรื่องนี้ แต่เลขาธิการยูเอ็นเคยกล่าวว่า "ความปรารถนา" ของกลุ่มตาลีบัน ในการได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก คือสิ่งเดียว ณ เวลานี้ ที่นานาประเทศจะใช้เป็น "เครื่องมือกดดัน" ให้กลุ่มตาลีบันรักษาคำมั่นสัญญา ที่รวมถึงการต้องรักษาสิทธิและเสรีภาพให้กับสตรีและเด็กผู้หญิงชาวอัฟกัน
ทั้งนี้ หากสหประชาชาติให้การยอมรับชาฮีนในฐานะเอกอัครราชทูตของอัฟกานิสถาน และอนุญาตให้มุตตาคีกล่าวถ้อยแถลงต่อยูเอ็นจีเอ จะช่วยให้อัฟกานิสถานและรัฐบาลตาลีบันสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากยูเอ็น และองค์กรระหว่างประเทศอีกหลายแห่งได้สะดวกขึ้น
อย่างไรก็ตาม นายฟาร์ฮัน ฮาค โฆษกยูเอ็น แถลงว่า กูเตร์เรสขอให้นายกูห์ลัม ไอแซคไซ เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำยูเอ็น ได้รับการแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ซึ่งพ้นจากตำแหน่งไปเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก่อนในฐานะ "ผู้แทนการทูตที่ชอบธรรม" ของอัฟกานิสถานประจำยูเอ็น และไอแซคไซมีกำหนดกล่าวต่อที่ประชุมยูเอ็นจีเอ ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ซึ่งป็นวันสุดท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS