สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ครั้งที่ 76 ณ นครนิวยอร์ก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรียกร้อง "การปลอดนิวเคลียร์ร่วมกัน" บนคาบสมุทรเกาหลี และ "การสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ระหว่างสองเกาหลี เนื่องจากปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 30 ปี ที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้รับการรับรองให้เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ
ขณะเดียวกัน มุนเรียกร้องการเจรจาร่วมแบบไตรภาคี ประกอบด้วย สหรัฐ เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ หรือการเจรจาแบบจตุภาคี ประกอบด้วย สหรัฐ จีน เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ เพื่อร่วมกันประกาศ "การยุติอย่างเป็นทางการ" ของสงครามเกาหลี ทั้งนี้ สงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 สงบด้วย "ข้อตกลงหยุดยิง" ไม่ใช่ "สนธิสัญญาสันติภาพ" ทำให้ในทางทฤษฎียังถือว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีสถานะเป็น "ประเทศคู่สงครามต่อกัน"
United Nations
นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ยังเชิญชวนรัฐบาลเปียงยางให้เข้าร่วม "กรอบความร่วมมือด้านความปลอดภัยสุขภาพแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ" ซึ่งจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพของทุกประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ ในการตอบสนองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ทั้งนี้ มุนไม่กล่าวถึงการที่สองเกาหลีต่างทดสอบประสิทธิภาพขีปนาวุธ ภายในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่ชั่วโมง เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าร่วมการประชุมสมัชชายูเอ็นที่นครนิวยอร์ก ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพด้านขีปนาวุธของประเทศ "มีความจำเป็น" เพื่อรับมือกับ "การข่มขู่คุกคาม" จากเกาหลีเหนือ ขณะที่ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวลักษณะนี้ของเกาหลีใต้ "อาจก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรง" ต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี.

เครดิตภาพ : AP