สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า สืบเนื่องจากการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 แมกนิจูด ที่ระดับความลึกเพียง 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองเมลเบิร์นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงหลายรัฐซึ่งอยู่ใกล้เคียง
สำนักงานธรณีวิทยาแห่งชาติของออสเตรเลียรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งกินเวลาประมาณ 30-40 วินาที ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐวิกตอเรีย ซึ่งมีเมืองเมลเบิร์นเป็นเมืองเอก และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ และเตือนการเกิดแผ่นดินไหวตามหรืออาฟเตอร์ช็อก ซึ่งอาจนานเป็นสัปดาห์ หรือเป็นเดือน ทั้งนี้ มีการตรวจพบอาฟเตอร์ช็อกแล้ว 6 ครั้ง จนถึงช่วงบ่ายของวันพุธ มีความรุนแรงระหว่าง 2.4-4.1 แมกนิจูด
เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเมลเบิร์นสำรวจอาคารและพื้นผิวการจราจร ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรง 6.0 แมกนิจูด
ขณะที่ ศ.ไมค์ แซนดิฟอร์ด นักธรณีวิทยาประจำมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น กล่าวเพิ่มเติมว่า จากฐานข้อมูลอย่างเป็นทางการบ่งชี้ว่า ออสเตรเลียเคยเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรงระดับนี้ เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1800 และการวิเคราะห์ทางสถิติบ่งชี้ว่า แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 5 แมกนิจูดตอนปลาย จนถึง 6.0 แมกนิจูด มีโอกาสเกิดขึ้นทุก 10-20 ปี ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย 
เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ แต่ทุกภาคส่วนเร่งตรวจสอบอาคารบ้านเรือน และระบบโครงสร้างพื้นฐานหลายแห่ง.

เครดิตภาพ : AP