เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 22 ก.ย.ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางร่วมคณะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปตรวจเยี่ยมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร.ประสานกับตนเพื่อขับเคลื่อนสร้างพรรค พปชร.ให้เป็นสถาบันการเมืองที่มั่นคงและเข้มแข็ง ซึ่งในเดือน พ.ย.จะมีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั้ง 76 จังหวัด จึงต้องให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่นซึ่งถือเป็นรากเหง้าของการเมืองที่เป็นเรื่องสำคัญ

ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงภายหลังถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรี ทำให้มีเวลาลงพื้นที่มากขึ้น ได้ทำงานพบปะประชาชนในฐานะเลขาฯ พรรค พปชร.และแนะนำว่าที่ผู้สมัครและ ส.ส. ของพรรคซึ่งตอนนี้พรรค เตรียมประชุมใหญ่เพื่อจัดวางตัวบุคคลแต่ละพื้นที่

เมื่อถามว่าทำใจได้แล้วใช้หรือไม่ หลังถูกปลดจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่ได้มีอะไร ทำงานได้ทุกสถานะ ตอนนี้มีเวลามากขึ้น ได้ทำงานเต็มที่ และอยู่ในพรรค พปชร. ทั้งนี้หลังจากที่หัวหน้าพรรคได้ตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์ ถือเป็นคณะสำคัญที่จะกำหนดนโยบายและแผนการเลือกตั้งสมัยหน้าอย่างที่ พล.อ.ประวิตร พูดไว้”

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ รอ.ธรรมนัส ตอนนี้เป็นอย่างไร เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า “ผมออกมาทำงานในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่ทำงานในสภาฯ และทำงานลงพื้นที่ให้กับลูกพรรคอย่างเต็มที่ ส่วนรัฐบาลก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาล คนละส่วนกัน”

มื่อถามย้ำ เรื่องสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นบัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้คงเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรค ตนพูดตอนนี้ไม่ได้ ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรยังรับใช้ประชาชนเหมือนเดิม ยืนยันไม่มีน้อยใจหรือเสียใจส่วนจะไปตั้งพรรคใหม่หรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส เลี่ยงที่จะตอบคำถามดังกล่าวโดยกล่าวเพียงว่าอย่างที่ได้บอกไปในการประชุมพรรคครั้งที่แล้วว่า พล.อ.ประวิตร ท่านขอร้องให้มาช่วยพรรค และเนื่องจากหัวหน้าพรรคมีบุญคุณกับตนในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะวิถีชีวิตทางการเมือง ตนก็จะทำงานให้ท่านไปก่อนแต่ยอมรับว่า อนาคตเป็นของไม่แน่นอน

ต่อข้อถามการลงพื้นที่ครั้งนี้ ยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่ได้เป็นการงัดข้อกับ พล.อ.ประยุทธ์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่ ไม่เกี่ยว เรารัฐบาลเดียวกันอย่างที่ พล.อ.ประวิตร ยืนยัน อย่าพยายามสร้างประเด็นใหม่ให้เกิดความแตกแยก ย้ำว่าพรรค พปชร.ยังเหนียวแน่นกันเหมือนเดิม และในวันวันที่ 23 ก.ย.จะมีการประชุมพรรค”.-อ่านต่อ เปิดสัมพันธ์ลึกล้ำ 50 ปีพี่น้อง ‘3 ป.’ กางแผนคุมเกมการเมืองระยะยาว