จากกรณี ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. จับกุมตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ก่อนคุมตัวไปสอบปากคำที่ บก.ปอท.ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

คุมตัว ‘รุ้ง ปนัสยา’ ถึงปอท. เจ้าตัวยังปิดปากเงียบ แค่ชู3นิ้ว

ด่วน! ‘รุ้ง ปนัสยา’โดนตำรวจปอท.รวบหน้าบ้านพัก เจ้าตัวไลฟ์สดนาทีถูกบุกจับกลางสายฝน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโลยี (บก.ปอท.) ยื่นคำร้องฝากขัง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง อายุ 22 ปี แกนนำกลุ่มราษฎร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย เนื่องจากจะต้องสอบพยานจำนวน 10 ปาก, รอผลการตรวจพิมพ์ลายนิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหาครั้วเเรก 12 วันนับ ตั้งแต่ 22 ก.ย.-3 ต.ค.64

คำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค.64 เวลาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นายนพดล พรหมภาสิต ผู้กล่าวหาได้ทำการตรวจสอบบัญชีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” มีการปลุกระดมและโพสต์ข้อความให้ผู้คนออกไปประท้วงเดินขุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ซึ่งในช่วงเวลานี้ มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด อีกทั้งยังเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้มีการชุมนุมโดยสันติวิธีและสงบตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เมื่อประชาชนออกมาร่วมชุมนุมตามที่มีการชักชวนจากเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ก็ปรากฏว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมได้ก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง การโพสต์ข้อความชักชวนดังกล่าวนี้เป็นการก่อให้ประชานร่วมละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ผู้กล่าวหาทราบเหตุดังกล่าวจึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับกับพนักงานสอบสวน ปอท. เพื่อให้ผ้าเนินคดีตามกฎมายกับผู้กระทำความผิดจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ต่อมาจากการสืบสวนทางเทคนิคและการพิสูจน์ทราบด้วบุคคลทราบว่า น.ส.ปนัสยา ผู้ต้องหาในคดีนี้ และ น.ส.นิรากร อ่อนขาว ที่ถูกจับกุมก่อนหน้ามีความเกี่ยวข้องกับเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวข้างต้น และพบว่าบัญชีเทจเฟซบุ๊กชื่อ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ได้ถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยกลุ่มนักศึกษาที่เคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรมรายงานความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ของกลุ่มแกนนำ แนวร่วมกลุ่มอื่นๆ และเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าดำเนินการกับแกนนำ ยังพบว่าผู้ดูแลระบบ หรือผู้ใช้บัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ยังมีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั่นผ่านทางสื่อออนไลน์ให้แนวร่วมกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐและไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

และเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นแล้ว แกนนำของกลุ่มดังกล่าวก็ไม่ได้พยายามที่จะเข้าไประงับยับยั้งเหตุ แต่กลับนำภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปโจมตีและกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกินกว่าเหตุพนักงานสอบสวน ปอท.จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับ โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาบร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ก.ย. เวลาประมาณ 12.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท.สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหา ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่เเห่งหนึ่งใน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ต่อเนื่องเกี่ยวพันกันทั่วราชอาณาจักร ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยังระบุว่า หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหาเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงประกอบกับเป็นคดีสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราว เกรงว่าการปล่อยชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1(5)

ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตฝากขังได้ ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาคำร้องและอนุญาตปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังโดยตีราคาประกัน 35,000 บาท.