สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่า แถลงการณ์ของตำรวจยูเครนระบุว่า คนร้ายลอบยิงรถยนต์ประจำตำแหน่งของนายเซอร์ฮีฟ เชอฟีร์ ที่ปรึกษาคนสำคัญของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ แห่งยูเครน กระสุนกว่า 10 นัดเจาะทะลุรถ เหตุเกิดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ใกล้กับหมู่บ้านเลสไนกี อยู่ห่างกรุงเคียฟ ออกไป 5 กม. ทำให้คนขับรถได้รับบาดเจ็บ แต่นายเซอร์ฮีฟ เชอฟีร์ ปลอดภัย ตำรวจเข้ามาสอบสวนคดีนี้ เชื่อว่าเป็นความพยายามลอบสังหาร จึงได้ดำเนินการสอบสวนโดยตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน


สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของยูเครนรายงานว่า กระสุนเจาะด้านข้างรถยนต์ประจำตำแหน่งฯ อย่างน้อย 19 นัด ส่วนนายนายเซอร์ฮีฟ เชอฟีร์ เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของประธานาธิบดียูเครน โดยทำหน้าที่หัวหน้าคณะที่ปรึกษา

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ กล่าวขึ้นสู่อำนาจด้วยคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนว่าจะกำจัดระบอบคณาธิปไตย และปราบปรามการทุจริตมิชอบ ขณะนี้เขาอยู่ระหว่างการร่วมประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาตินครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับแจ้งเรื่องนี้แล้ว ขณะที่นายมิคาอิโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวด้วยว่า ความพยายามลอบสังหารที่ปรึกษาคนสำคัญของประธานาธิบดียูเครน อาจเป็นผลมาจากการต่อสู้ของประธานาธิบดีกับระบอบคณาธิปไตย

เครดิตภาพ REUTERS