สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่านายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น รมว.กลาโหมของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับการที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย รวมตัวกันเป็นพันธมิตรไตรภาคีในนาม “ออคัส” มีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินนโยบายด้านความมั่นคงให้ครอบคลุมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก แต่ประเด็นที่ทุกฝ่ายจับตามากที่สุด นั่นคือการที่ออสเตรเลียจะได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์จากสหรัฐ และสหราชอาณาจักร ว่าเขา “อยากทราบความเห็นของจีนในเรื่องนี้”

ฮิชามมุดดินกล่าวต่อไปว่า เขาเตรียมการเยือนจีนเป็นการด่วน เพื่อพบหารือเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านนโยบายกลาโหมของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องออคัส ขณะเดียวกัน ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านโยบายกลาโหมของมาเลเซีย ฮิชามมุดดิน "เสนอแนะ" ให้นายปีเตอร์ ดัตตัน รมว.กลาโหมของออสเตรเลีย ประสานงานกับบรูไน ซึ่งทำหน้าที่ประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปีนี้ และหารือกับแต่ละประเทศ เพื่อชี้แจงและบรรเทาความกังวลของภูมิภาค
ทั้งนี้ รมว.กลาโหมของมาเลเซียทิ้งท้ายว่า สมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต้องสมัครสมานสามัคคีกัน เพื่อร่วมกันปกป้องเสถียรภาพด้านความมั่นคงในภูมิภาค ขณะเดียวกัน ในส่วนของรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์นั้น ฮิชามมุดดินมองว่า จะสามารถใช้บทบาทของมาเลเซียซึ่งเป็น 1 ใน 5 ประเทศสมาชิกของ ความตกลงด้านการป้องกันประเทศ หรือ “ไฟฟ์ อายส์” ด้านกลาโหม เมื่อปี 2514 ร่วมกับสหราชอาณาจักร สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ "เพื่อการต่อรองและรักษาสมดุลอำนาจ".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES