สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่า องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จากไวรัสโควิด-19ทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลงเหลือ 3.6 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงมาจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก 4 ล้านคน และตัวเลขที่ลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วถือเป็นการลดลงครั้งสำคัญในรอบกว่าสองเดือน โดยตัวเลขที่ลดลงพบได้ทุกภูมิภาคทั่วโลก จากการประเมินล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาพบว่า ตัวเลขที่ลดลงอย่างมากในสองภูมิภาค คือตะวันออกกลาง 22% และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 16%


องค์การอนามัยโลกรายงานอีกว่า ผู้เสียชีวิตก็อยู่ต่ำกว่าระดับ 60,000 ศพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง7% ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง30% แต่ภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเพิ่มขึ้น7% ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ยังพบได้มากในสหรัฐอเมริกา อินเดีย อังกฤษ ตุรกี และฟิลิปปินส์ ส่วนการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาพบได้ใน 188 ประเทศและกระจายไปทั่วโลกแล้ว
องค์การอนามัยโลกยังได้พิจารณาทบทวนรายชื่อสายพันธุ์ที่น่าจับตามองหรือสายพันธุ์ที่เชื่อว่าจะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นมาได้ และยังติดตามสายพันธุ์แลมบ์ดา และมิว ซึ่งพบการระบาดในอเมริกาใต้ แต่ยังไม่ได้ระบาดไปทั่ว
เครดิตภาพAP