เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตันดีซี เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่างไทยและอเมริกาในการต่อสู้กับการระบาดโควิด-19 โดยนางแทมมี่ ยืนยันสหรัฐพร้อมส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโด๊ส ภายหลังบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.5 ล้านโด๊ส ให้ประเทศไทยแต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมาทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบวัคซีนที่เหลือ 1 ล้านโด๊ส พร้อมระบุว่า ถ้าไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวกซ์จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐพร้อมสนับสนุนวัคซีนให้ประเทศที่เข้าโครงการโคแวกซ์ในอินโดแปซิฟิก หลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ได้ 12.6 ล้านโด๊ส เกาหลีใต้ได้ 1.5 ล้านโด๊ส เป็นต้น

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เสนอว่า ท้องถิ่นของประเทศไทยหลายแห่งมีความพร้อมและต้องการซื้อวัคซีน mRNA ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐรับรองเพื่อไปฉีดให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมหลายแสนล้านบาทขอให้นางแทมมี่ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ ซึ่งทางนางแทมมี่ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางหรือไม่

นอกจากนี้นางแทมมี่ เปิดเผยมีแผน นำนักธุรกิจจากสหรัฐ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปี 64 แต่ไม่ได้มาไทย คุณหญิงสุดารัตน์จึงถือโอกาสเชิญนางแทมมี่ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐหลังโควิด-19 ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย.