สโมสรฟุตบอลในอังกฤษรวมถึงพรีเมียร์ลีก กำลังจะได้รับผลกระทบอย่างจัง เมื่อเป็นที่คาดว่ารัฐบาลอังกฤษเตรียมจะมีคำสั่งห้ามบริษัทรับแทงพนันปรากฏอยู่บนชุดแข่งของสโมสร เป็นไปตามนโยบายการทบทวนกฎหมายการพนัน

ป้ายโฆษณาการพนันที่อยู่ข้างสนามและโฆษณาทางโทรทัศน์ก็จะถูกพิจารณาแบนด้วย แต่ถึงขั้นนี้ความเป็นไปได้ยังน้อยอยู่ ตามรายงานจาก “เดลี เมล์”

ฤดูกาลนี้มีถึง 9 จาก 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีกที่ได้การสนับสนุนจากบริษัทพนันติดโลโก้บนหน้าอกเสื้อได้แก่ เบรนท์ฟอร์ด, เบิร์นลีย์, คริสตัล พาเลซ, ลีดส์, นิวคาสเซิล, เซาแธมป์ตัน, วัตฟอร์ด, เวสต์แฮม, วูล์ฟแฮมป์ตัน

ส่วนในแชมเปี้ยนชิพมีอีก 6 ทีมคิดเป็นมูลค่า 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,570ล้านบาท) ต่อปี โดยผลการศึกษายังพบว่าเกือบทุกทีมในลีกสูงสุดล้วนเกี่ยวข้องกับบริษัทพนันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

การเรียกร้องให้ทบทวนพระราชบัญญัติการพนัน 2005 ถูกริเริ่มโดยกหน่วยงานดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อและการกีฬา (DCMS) ในเดือนธันวาคม 2020 และเอกสารนโยบายที่กำหนดข้อเสนอสำหรับกฎหมายในอนาคตมีกำหนดจะออกมาในปลายปีนี้หรือต้นปี 2022

อย่างไรก็ตามหากเกิดการเปลี่ยนแปลงจริง เป็นไปได้ว่าอย่างเร็วที่สุดที่กฎใหม่ถูกบังคับใช้คือปี 2023 เนื่องจากยังต้องผ่านขั้นตอนปรึกษาและกลั่นกรองอีกหลายครั้ง