เมื่อวันที่ 23 ก.ย. สำนักข่าวซินหัวเผยแพร่เรื่องราวของหุ่นยนต์ขนาดเล็กจาก บริษัท เจ้อเจียง ลี่เปียว โรบอต จำกัด (Zhejiang LiBiao Robot) ของประเทศจีน มาทำงานคัดแยกพัสดุให้แก่ “เฮลเลนิก โพสต์” (Hellenic Post) ผู้ให้บริการไปรษณีย์ระดับชาติของกรีซ หรือที่มีชื่อว่า “เอลตา” (Elta) โดยมีเป้าหมายเร่งกระบวนการทำงานและปรับปรุงการบริการลูกค้า ขณะที่ “เออร์รีคอส ซาวารัส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอลตา คูริเออร์ เอสเอ (ELTA Courier SA) ซึ่งเป็นบริษัทสมาชิกของเอลตา กรุ๊ป (ELTA Group) เปิดเผยว่า การไปรษณีย์จากจีนใช้งานระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติ รวมถึงหลายบริษัทในญี่ปุ่น และร้านค้าปลีกรายใหญ่อย่าง วอลมาร์ต (Walmart) ในสหรัฐด้วย

สำหรับ กองทัพหุ่นยนต์สีเหลืองขนาดจิ๋ว 55 ตัว ได้เริ่มทำงานกับพนักงานไปรษณีย์กรีซ ณ ศูนย์คัดแยกในครายโอเนรี ชานเมืองตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ ตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีบทบาทในขั้นตอนที่เดิมที่ใช้แรงงานมนุษย์เป็นส่วนใหญ่ และใช้เครื่องจักรเพียงบางส่วน ซึ่งช่วยเพิ่มพูนประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการคัดแยกและส่งมอบพัสดุได้อย่างมาก หุ่นยนต์เหล่านี้จะรับพัสดุที่สถานีป้อน 8 แห่ง ระบุจุดหมายปลายทางการจัดส่งผ่านการสแกนรหัส และแจกจ่ายพัสดุประจำ 144 จุดคัดแยก โดยขณะนี้ระบบดังกล่าวรับหน้าที่จัดการพัสดุเกือบร้อยละ 76 ของศูนย์ฯ แล้ว

ซาวารัส กล่าวอีกว่า การเพิ่มหุ่นยนต์เข้าไปในกระบวนการคัดแยก ช่วยให้เราใช้ทรัพยากรบุคคลดีขึ้นและหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดของมนุษย์ ตอนนี้เรากำลังผลักดันให้พนักงานของเราทำงานกันง่ายขึ้น ระบบหุ่นยนต์ช่วยเพิ่มความเร็วของกระบวนการคัดแยกได้ถึง 250% อีกทั้งยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมปลอดโรคติดเชื้อ “โควิด-19” ที่ศูนย์คัดแยกด้วย โดยระบบใหม่นี้ ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในกลยุทธ์ของไปรษณีย์กรีซในอนาคต.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว ซินหัว