เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่กรมควบคุมโรค นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เดินทางไปสหรัฐอเมริกา เข้าพบ นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ พร้อมเปิดเผยสหรัฐพร้อมส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโด๊สให้ไทยแต่รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบวัคซีนที่เหลือ 1 ล้านโด๊สได้ โดยนายอนุทิน ชี้แจงว่าจากการตรวจสอบกับกระทรวงต่างประเทศ พบเรื่องนี้แล้วไม่เป็นความจริง กรณีที่บอกว่ากระทรวงสาธารณสุขหรือรัฐบาลไทยไม่ยอมลงนามหรือรับวัคซีนบริจาคนั้นป็นไปไม่ได้ ข้อมูลคงมีความคลาดเคลื่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลกลางของสหรัฐกับรัฐบาลไทยการติดต่อประสานงานต้องมีลักษณะทางการทูตเหมือนคราวที่ไทยรับบริจาควัคซีนจากสหรัฐฯ 1.5 ล้านโด๊ส ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยต้องออกจดหมายมายังรัฐบาลไทย แสดงความจำนงบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับจดหมายในลักษณะดังกล่าว สำหรับการบริจาคในลอต 2 จึงถือว่ายังไม่มีการบริจาค ไม่มีการเสนอหรือมีการตอบสนองใดๆทั้งสิ้น

“ผมขอให้มีการทำความเข้าใจด้วย อย่าทำให้เกิดความเข้าใจผิด คนที่ประสานงานคือกระทรวงการต่างประเทศ คนที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 2 หน่วยงานยังไม่ได้รับการประสานงานใดๆจากทางฝั่งสหรัฐอเมริกา” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ อยู่ระหว่างการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 เตรียมเดินทางไปกรุงวอชิงตันเพื่อพบปะหารือกับบุคคลต่างๆในฝ่ายสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน และนายเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ประสานงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ สำหรับอินโด-แปซิฟิก ประจำทำเนียบขาวขอให้รอผลการหารือเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนที่สหรัฐพร้อมส่งมอบให้ไทย 1 ล้านโด๊ส ขณะเดียวกัน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้น กรมควบคุมโรคซึ่งดูแลเรื่องวัคซีน ทำหน้าที่ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอยู่ตลอดเช่นเดียวกัน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีที่มีการระบุว่า ประเทศไทยไม่ตอบสนองต่อการบริจาควัคซีนไฟเซอร์ ของสหรัฐ ขอชี้แจงว่ากระบวนการการรับวัคซีนบริจาคต่างประเทศนั้น จะมีการดำเนินการร่วมกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการรับวัคซีนบริจาคจากสหรัฐ ที่ผ่านมา 1.5 ล้านโด๊สนั้น ผู้ที่ประสานงานในเบื้องต้นคือกระทรวงการต่างประเทศ โดยประสานงานร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย โดยจะมีหนังสือแจ้งอย่างเป้นทางการ

“ทั้งนี้ หลังจากสหรัฐฯบริจาคลอตแรก 1.5 ล้านโด๊สยังไม่ได้มีการแจ้งว่าจะบริจาคเพิ่มเติมในช่องทางใดๆ ให้กับประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศแม้กระทั่งกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้นกระแสข่าว ที่บอกว่าประเทศไทยปฏิเสธหรือไม่ตอบสนองต่อการบริจาควัคซีนนั้นเป็นเรื่องไม่จริง กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขยืนยันยังไม่ได้มีการประสานบริจาควัคซีนเพิ่มเติมแต่อย่างใด” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว. -อ่านต่อ ส.ว.แทมมี่ แจงปมยังไม่ส่งวัคซีนmRNAให้ไทย 1 ล้านโด๊ส