สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวถ้อยแถลงบนเวทีอภิปรายทั่วไป การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีเนื้อหาตอนหนึ่งเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศโลก ว่าการตอบสนองของมนุษยชาติที่มีต่อวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อม "ยังไม่เพียงพอ" และเรียกร้องประชาคมโลก "ฟังคำเตือนของนักวิทยาศาสตร์" โดยยกตัวอย่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงเล่นงานชาวโลกอย่างหนักในภาพรวม คือตัวอย่างชัดเจนล่าสุด ว่าต้องให้ความเชื่อมั่นและรับฟังคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญ
United Nations
ผู้นำสหราชอาณาจักรกล่าวต่อไปว่า อีกหนึ่ง "ข้อเสีย" ของมนุษย์ คือการมักมีกรอบความคิดว่า "เดี๋ยวก็มีคนจัดการ" แต่สถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ไม่สามารถปล่อยให้เป็น "ภาระของคนอื่น" ได้อีก เนื่องจากหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้เรื่อยไป อุณหภูมิเฉลี่ยบนโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น "ไม่ต่ำกว่า 2.7 องศาเซลเซียส" ภายในสิ้นศตวรรษนี้ ความแปรปรวนของสภาพอากาศและภัยแล้งจะทวีความรุนแรง ผลผลิตทางการเกษตรจะเสียหายอย่างหนัก กดดันให้เกิดการเคลื่อนย้ายของมนุษย์ครั้งใหญ่ในแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มนุษยชาติ "ต้องเลิกเป็นเด็ก" แล้วเพิ่มความจริงจังกับเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรจะทำหน้าที่ประธานการประชุม ภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 หรือ "ค็อป 26" ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ ในเดือน พ.ย.นี้.

เครดิตภาพ : AP