เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงการพูดคุยกับ แทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครตจากรัฐอิลลินอยส์ ว่าสหรัฐ พร้อมส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์บริจาคที่เหลืออีก 1 ล้านโด๊สให้ไทยแต่รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมาจึงทำให้ไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้ชาวไทยได้ ว่า ทุกวันนี้ การสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก ใครพูดจริง พูดไม่จริง ไม่ต้องรอถึง 24 ชั่วโมงด้วยซ้ำ ไม่นานกรรมทันตาเห็น เพราะหลังจากคุณหญิงปล่อยข่าวออกไป ปรากฏว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงจนสิ้นข้อสงสัย บทสรุปคือคุณหญิงเข้าใจคลาดเคลื่อน ซึ่งในเรื่องนี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนได้ออกมาชี้แจงละเอียดว่ายังไม่เคยได้รับการประสานจากทางสหรัฐ ว่าจะบริจาควัคซีนเพิ่มเติมและทางกระทรวงการต่างประเทศไม่เคยได้รับทราบในเรื่องนี้ เท่ากับว่า ไม่เคยมีการติดต่อเข้ามาเพื่อสนับสนุนวัคซีนกับไทย สวนทางกับที่คุณหญิงให้ข่าว แล้วคนเอาไปโจมตีรัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์คนทำงาน

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า อันที่จริง เรื่องสำคัญขนาดนี้ มีหลักปฏิบัติอยู่แล้วและคนเคยเป็น รมว.สาธารณสุข ย่อมทราบดีว่าต้องมีการส่ง diplomatic note แจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ แต่ครั้งนี้ ยังไม่มีเอกสารดังกล่าวและเท่าที่ได้รับรายงานคือ ทางการสหรัฐ ยังไม่ได้ประสานกับทางการไทย ในเรื่องของการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มเติม

“คุณหญิงสุดารัตน์ไปทำพรรคการเมืองใหม่ชื่อพรรคไทยสร้างไทย อย่าสื่อสารข่าวที่ผิดพลาด คลาดเคลื่อนไปกระทบกับตัวท่านจนถึงพรรคของท่าน อย่าให้เขาเอาเรื่องนี้ไปบอกว่าพรรคท่านสร้างเรื่องเท็จมาโจมตีรัฐบาลเลยครับ ชื่อพรรคไทยสร้างไทยไพเราะเพราะพริ้งอยู่แล้ว อย่าให้กลายเป็นไทยสร้างเท็จเลย ไหนๆ ท่านก็ทำสิ่งใหม่ สร้างพรรคใหม่ขอให้ทำงานการเมืองด้วยวิธีใหม่ๆ ให้มันสร้างสรรค์อย่าวนลูป ย้อนอดีต ใช้วิธีน้ำเน่ามาทำลายอีกฝ่ายจะดีกว่า” นายศุภชัย กล่าว.