เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ผอ.รพ.บุษราคัม แถลงข่าว “130 วันปฏิบัติงานโรงพยาบาลบุษราคัม” ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิด รพ.บุษราคัม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็น รพ.สนามขนาดใหญ่ 3,700 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อาการปานกลาง-รุนแรง ใน กทม.และปริมณฑล ซึ่งขณะนั้นมีการระบาดของโรคโควิดจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.-20 ก.ย. รวม 130 วัน มีผู้ป่วยสะสม 20,436 ราย

ล่าสุดจากมาตรการล็อกดาวน์ มาตรการทำงานที่บ้าน และมาตรการองค์กร และมาตรการส่วนบุคคลในการป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มข้น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง ประกอบกับมีการปรับระบบการดูแลผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยที่บ้าน และชุมชน (Home Isolation/Community Isolation) ส่งผลให้ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นมา รพ.บุษราคัม มีผู้ป่วยเข้ารักษาประมาณ 5-6 รายต่อวัน ขณะที่จำนวนเตียงใน Hospitel, เตียงสีเหลืองและสีแดงใน รพ.ต่าง ๆ มีเพียงพอ

“ดังนั้น เมื่อ รพ.บุษราคัม ได้ส่งผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านหมดทุกรายในวันที่ 20 ก.ย. 2564 กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ปิดให้บริการ รพ.บุษราคัม และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน กทม.และปริมณฑล ซึ่งมี รพ.สนาม ทั้งของภาครัฐและเอกชนในการดูแลผู้ป่วยหลังจากนี้ ทั้งนี้ต้องขอบคุณบุคลากรทุกภาคส่วนที่ร่วมกันดูแลผู้ป่วยที่ รพ.บุษราคัม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา” นพ.กิตติศักดิ์ กล่าว.