เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ห้องกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือการดำเนินงานด้านการบินร่วมระหว่าง ปภ. กระทรวงมหาดไทย กับกองทัพบกฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการบินร่วมของอากาศปีกหมุน ฮ. ปภ. 32 ในการช่วยเหลือ บรรเทาและฟื้นฟูจากสาธารณภัยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดี ปภ. เปิดเผยว่า เนื่องจากบันทึกความร่วมมือการดำเนินงานด้านการบินร่วมระหว่างกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยกับกองทัพบกฉบับแรก จะสิ้นสุดระยะเวลาความร่วมมือในวันที่ 30 ก.ย. 64 ซึ่ง ปภ. และกองทัพบกได้ร่วมพิจารณาถึงประสิทธิภาพด้านการจัดการสาธารณภัยของประเทศและประโยชน์ ด้านความปลอดภัยของประชาชน จึงได้ขยายระยะเวลาความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายและปรับขั้นตอนการปฏิบัติงาน ด้านการบินร่วมให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายบุญธรรม กล่าวว่า สำหรับในวันนี้ เป็นการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือการดำเนินงานด้านการบินร่วมระหว่าง ปภ. กระทรวงมหาดไทย กับกองทัพบก ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีกำหหนดระยะเวลาความร่วมมือ 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2564 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 66 ทั้งนี้ ความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าว ถือเป็นการผนึกกำลังในการดำเนินงานด้านการบินร่วมของอากาศปีกหมุน ฮ. ปภ. 32 ในการช่วยเหลือ บรรเทา และฟื้นฟู เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศที่ก่อให้เกิดประโยชน์ ด้านความปลอดภัยแก่ประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม.