สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ม.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ว่าค่าเสียหายในส่วนของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส จากเหตุเครื่องบินโดยสารชนกับเครื่องบินของสำนักงานยามฝั่ง กลางรันเวย์ของท่าอากาศยานานาชาติฮาเนดะ เมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านเยน (ราว 3,609.25 ล้านบาท) โดยบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบ และจะมีการหักลบความสูญเสียส่วนนี้ออกจากรายได้ของบริษัทต่อไป


ขณะที่เจแปน แอร์ไลน์ส ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงเวลาเกิดเหตุ ว่านักบิน 3 คน ให้การว่า มองไม่เห็นเครื่องบินลำอื่น ระหว่างทำการร่อนลงจอด แต่นักบินคนหนึ่งเห็น “วัตถุบางอย่าง” ในจังหวะที่ล้อเครื่องบินแตะพื้นพอดี แล้วตามด้วยแรงกระแทกอย่างรุนแรง

ANNnewsCH


หลังจากนั้น หัวหน้าลูกเรือ ซึ่งเป็นหนึ่งในพนักงานต้อนรับ 9 คน โทรฯ แจ้งเข้ามาที่ห้องนักบิน ว่าไฟกำลังลุกไหม้ห้องโดยสาร ขอให้กัปตันออกคำสั่งอนุญาตเปิดประตูฉุกเฉินของเครื่องบินลำนี้ ซึ่งเป็นรุ่นเอ350 ผลิตโดยบริษัทแอร์บัส มีประตูทางออกฉุกเฉิน 8 บาน และลูกเรือเริ่มเปิดประตูฉุกเฉินสองบาน ทางตอนหน้าของห้องโดยสารก่อน แต่เมื่อช่วงเวลากระชั้นชิดมากขึ้น และไม่สามารถติดต่อกับห้องนักบินได้อีก ลูกเรือจึงตัดสินใจเปิดประตูฉุกเฉินบานที่สามเพิ่มเอง


ทั้งนี้ ลูกเรือของเจแปน แอร์ไลน์ส ใช้เวลาประมาณ 18 นาที ในการอพยพผู้โดยสารทั้ง 367 คน หลังจากนั้น ลูกเรือ 12 คน ทยอยอพยพ โดยกัปตันอพยพเป็นคนสุดท้าย เมื่อเวลาประมาณ 18.05 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้น ไฟโหมกระหน่ำลุกท่วมเครื่องบินทั้งลำ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาราว 8 ชั่วโมง ในการควบคุมสถานการณ์

อนึ่ง การจัดการสถานการณ์ของลูกเรือ และความร่วมมือของผู้โดยสารทุกคนบนเที่ยวบินดังกล่าว ซึ่งเดินทางมาจากเมืองซัปโปโร ได้รับความชื่นชมอย่างมากจากทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยยกให้เป็นหนึ่งในกรณีศึกษา.

เครดิตภาพ : AFP