สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า ทางการเม็กซิโกกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งฟ้องศาลดำเนินคดีต่อ นายเจนาโร การ์เซีย ลูนา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ฐานซุกซ่อนเงินที่ยักยอกจากคลังของรัฐ ไว้ในบัญชีเงินฝากธนาคารหลายบัญชี ในประเทศเกาะบาร์เบโดส และสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี พ.ศ. 2555 – 2561

การ์เซีย ลูนา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟไอเอ) เม็กซิโก ระหว่างปี 2544 – 2548 และรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ระหว่างปี 2549 – 2555 เคยเป็นแกนนำคนสำคัญ ในแผนปฏิบัติการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติดของรัฐบาลเม็กซิโก

เมื่อวันอังคาร (21 ก.ย.) หน่วยข่าวกรองการเงินเม็กซิโก (Financial Intelligence Unit) ยื่นฟ้องการ์เซีย ลูนา และ 39 บริษัทที่ใช้ซุกซ่อนเงินยักยอกจากรัฐ เป็นจำเลยต่อศาลสหรัฐ ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา หนังสือพิมพ์รายวัน รีฟอร์มา ของเม็กซิโก รายงานโดยอ้างเอกสารทางคดี ว่า เงินจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกยักยอกจากคลังรัฐบาลเม็กซิโก ผ่านการประมูลงานรัฐที่ผิดกฎหมาย ที่มีการวางแผนอย่างซับซ้อน

ปีที่แล้ว การ์เซีย ลูนา ให้การปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาอีกคดี ของรัฐบาลกลางสหรัฐ เกี่ยวพันกับเงินสินบน จากแก๊งค้ายาเสพติดซินาลัว ของนายวาคิน “เอล ชาโป” กุ๊ซแมน ราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อนชาวเม็กซิโก ซึ่งปัจจุบันรับโทษจำคุกตลอดชีวิตอยู่ในเรือนจำสหรัฐ

การ์เซีย ลูนา ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำแห่งหนึ่งในสหรัฐ ใช้ชีวิตอยู่ในรัฐฟลอริดา หลังพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีของเม็กซิโก ก่อนจะถูกจับกุมที่เมืองดัลลัส ในเดือน ธ.ค. 2562.

เครดิตภาพ – AP
เครดิตคลิป – WFAA