สำนักข่าวเอพีรายงาจากเมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า บริษัทโบอิ้ง ตัดสินใจเลือกเมืองทูวูมบา ในรัฐควีนส์แลนด์ เป็นที่ตั้งโรงงานประกอบชิ้นส่วนขั้นตอนสุดท้าย โดรนรบไร้คนขับ รอยัล วิงแมน (Royal Wingman) หลังการทดสอบบินครั้งแรก เสร็จสิ้นเมื่อช่วงต้นปีนี้

การประกาศตั้งโรงงาน มีขึ้นไม่ถึง 1 สัปดาห์ หลังจากรัฐบาลสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ประกาศตั้งกลุ่มพันธมิตรใหม่ด้านความมั่นคง “ออคัส” ซึ่งสหรัฐจะจัดสรรเทคโนโลยี สร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ให้ออสเตรเลีย เรียกเสียงประณามจากจีน และเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

สกอตต์ คาร์เพนเดล กรรมการผู้จัดการบริษัทโบอิ้ง ดีเฟนซ์ ออสเตรเลีย (Boeing Defence Australia) กล่าวว่า การพัฒนาอากาศยานกองทัพรุ่นใหม่ เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดรนรบ “ลอยัล วิงแมน” ซึ่งจะปฏิบัติการด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ควบคู่กับอากาศยานที่มีคนขับ นับเป็นโดรนรบรุ่นแรก ที่ออกแบบและพัฒนาในออสเตรเลีย ในรอบครึ่งศตวรรษ ปัจจุบันบริษัทโบอิ้ง ดีเฟนซ์ ออสเตรเลีย กำลังพัฒนาอากาศยานอีก 6 รูปแบบ ในโครงการเป็นหุ้นส่วนกับกองทัพอากาศออสเตรเลีย

คาดว่าโครงการผลิตโดรนรบ ลอยัล วิงแมน จะสร้างงาน 300 ตำแหน่ง ในระหว่างการก่อสร้างโรงงาน และ 70 ตำแหน่ง สำหรับขั้นตอนการผลิต.

เครดิตภาพ – ASPI’s The Strategist, British MOD
เครดิตคลิป – CGTN