สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่อาคารไอเซนฮาวร์ ซึ่งเป็นสำนักงานของรองผู้นำสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี โดยการพบกันครั้งนี้ถือเป็น "ประวัติศาสตร์" ในแง่ที่ว่า ผู้นำอินเดียพบหารือกับรองผู้นำสหรัฐซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย
ขณะเดียวกัน การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศการรวมตัวพันธมิตร "ออคัส" ระหว่างสหรัฐ กับสหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย โดยมี "พันธกิจด้านความมั่นคง" ครอบคลุมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ความเคลื่อนไหวที่ทุกฝ่ายตีความไปในทางเดียวกันว่า สหรัฐต้องการขยายอิทธิพลในภูมิภาคแห่งนี้ให้มากขึ้น เพื่อคานอำนาจกับจีน
นางกมลา แฮร์ริส สนทนากับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ที่อาคารไอเซนฮาวร์ ในกรุงวอชิงตัน
ทั้งนี้ แฮร์ริส กล่าวว่า สหรัฐคือส่วนหนึ่งของอินโด-แปซิฟิก ภูมิภาคที่ "ต้องเปิดกว้างและมีความเป็นเสรีเสมอ" ขณะที่โมดีชื่นชแฮร์ริส คือ "มิตรแท้" ของอินเดีย ไม่เพียงเฉพาะภูมิหลังของครอบครัว แต่ยังรวมถึงการที่รองผู้นำสหรัฐผลักดันการเพิ่มความสนับสนุนด้านสาธารณสุขให้แก่อินเดีย ในห้วงวิกฤติโรคระบาดโควิด-19    
นอกจากนี้ โมดีและแฮร์ริส หารือแนวทางการยกระดับความร่วมมือระดับทวิภาคี ในด้านความมั่นคง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้อง โดยผู้นำอินเดียซึ่งเยือนสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ที่นครนิวยอร์ก มีกำหนดเข้าร่วมการหารือจตุภาคีในนาม "ควอด" ร่วมกับสหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียด้วย.

เครดิตภาพ : AP