สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) สั่งย้ายหัวหน้าสถานีซีไอเอประจำกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตอบสนองต่อภาวะฮาวานา ซินโดรม ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 
ทั้งนี้ นักการทูตสหรัฐในออสเตรียมากกว่า 20 คน มีการผิดปกติทางร่างกายในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่คือปวดศีรษะ วิงเวียนและคลื่นไส้ โดยผู้ป่วยหลายคนบอกว่า "ได้ยินเสียงดังสนั่น" ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนศีรษะได้รับแรงกระแทกอย่างหนัก แต่แหล่งกำเนิดเสียงยังไม่ทราบแน่ชัด 
สถานการณ์ดังกล่าวมีความใกล้เคียงมาก กับกรณีซึ่งเกิดของอย่างต่อเนื่องระหว่างปี 2559-2560 ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา ส่งผลให้รัฐบาลวอชิงตันต้องอพยพเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนออกจากคิวบา และรายงานบางกระแสอ้างด้วยว่า ซีไอเอถึงขั้นต้องปิดสถานีในกรุงฮาวานาอย่างไม่มีกำหนด และกล่าวหาคิวบาเจตนาเล่นงานบุคลากรขอสหรัฐ ด้วยการโจมตีโดยใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง ด้านรัฐบาลฮาวานายืนกรานปฏิเสธ
ขณะที่ เบิร์นสเคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่า ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ซึ่งมีบทบาทสำคัญกับภารกิจแกะรอย ค้นหาเบาะแสของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ จนนำไปสู่การค้นพบและสังหารอีกฝ่ายได้สำเร็จ ในปากีสถาน เมื่อปี 2554 ให้ทำหน้าที่หัวหน้าทีมค้นหาเบาะแสของปรากฏการณ์ "โรคลึกลับ" ครั้งนี้ ที่ส่งผลต่อเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ และสมาชิกในครอบครัว รวมประมาณ 200 คนแล้ว แต่ปฏิเสธให้ข้อมูลว่า พบที่ประเทศใดบ้าง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES