สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานกรณีผู้โดยสารสองสามีภรรยาสุดซวย จำต้องซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่เพื่อให้ได้ขึ้นเครื่อง แค่เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยในการออกตั๋วโดยสาร 

สำนักข่าวออสเตรเลีย’ส ไนน์ เน็ตเวิร์ค รายงานเมื่อ 2 วันที่แล้วว่า “ฟิล” และ “เคท” คู่สามีภรรยาจากเมืองบริสเบน เตรียมตัวจะขึ้นเครื่องบินไปยังประเทศอังกฤษ โดยซื้อตั๋วโดยสารมูลค่า 3,200 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 110,944 บาท) สำหรับผู้โดยสาร 2 คน จากเว็บไซต์ของเอเยนซี่ท่องเที่ยว “สติวเดนท์ยูนิเวิร์ส” เอาไว้แล้ว โดยเป็นเที่ยวบินจากบริสเบนถึงเมลเบิร์นของสายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย และเที่ยวบินจากเมลเบิร์นถึงลอนดอน โดยสารการบินโดฮา กาตาร์ แอร์เวย์ส์

แต่ปรากฏว่าพวกเขาเกือบจะไม่ได้ขึ้นเครื่องบินเที่ยวแรกด้วยซ้ำ เพราะ ฟิล กรอกชื่อภรรยาบนตั๋วโดยสารว่า “เคท” เฉย ๆ แทนชื่อเต็มตามพาสปอร์ตของเธอว่า “แคเธอรีน” 

สายการบินเวอร์จินแนะนำให้พวกเขาแก้ไขชื่อบนหน้าตั๋วเสียใหม่จากเว็บไซต์ที่ใช้จองตั๋ว โดยจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ของเว็บไซต์ของสติวเดนท์ยูนิเวิร์สกลับบอกว่า พวกเขาจะต้องยกเลิกตั๋วของ “เคท” แล้วซื้อตั๋วใหม่ในชื่อของ “แคเธอรีน” โดยจะคืนเงินให้เป็นบางส่วน 

แต่ตั๋วใหม่ของแคเธอรีนใบนี้ มีราคาสูงถึง 3,141 เหรียญสหรัฐ (ราว 108,898 บาท) ซึ่งแพงกว่าตอนที่พวกเขาซื้อมากว่าเท่าตัว

ไม่ว่าสองสามีภรรยาจะขอร้องผ่านโทรศัพท์อย่างไร ทางเว็บไซต์ก็ยืนกรานว่าพวกเขาจะต้องซื้อตั๋วใหม่เท่านั้น 

สองสามีภรรยาไม่พอใจอย่างมาก โดยกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของทางเว็บไซต์อ้างเหตุผลว่าไม่มีเวลาดำเนินการแก้ไขชื่อบนหน้าตั๋ว แต่กลับมีเวลาขายและออกตั๋วเครื่องบินใบใหม่ให้พวกเขา

ต่อมาจากตัวแทนของสติวเดนท์ยูนิเวิร์สได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ในกรณีที่เกิดขึ้นของฟิลและเคท บริษัทไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนชื่อบนหน้าตั๋วให้ได้ จึงเหลือเพียงทางเลือกเดียวคือยกเลิกตั๋วเก่าและออกตั๋วใบใหม่ให้ผู้โดยสาร และเนื่องจากสองสามีภรรยาแจ้งเรื่องเข้ามาก่อนการขึ้นบินไม่ถึง 3 ชม. ทำให้ต้องมีการจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม เควนติน ลอง ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ท่องเที่ยว “ออสเตรเลียน ทราเวลเลอร์” ชี้ว่า เป็นเรื่องสำคัญมากที่ชื่อของผู้โดยสารในหนังสือเดินทางและหน้าตั๋วเครื่องบินจะต้องตรงกัน เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องของความปลอดภัย แต่ยังเกี่ยวกับวีซ่าเข้าประเทศ เป็นเรื่องของหน่วยงานระหว่างประเทศ ซึ่งสำคัญอย่างมาก 

ลอง อธิบายว่าบางสายการบินอาจมีนโยบายอนุญาตให้ผู้โดยสารแก้ไข เปลี่ยนแปลงรายละเอียดของตั๋วโดยสารได้ตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้ โดยเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อยหรือไม่ต้องเสียเลย 

แต่ถ้าเป็นกรณีของ ฟิล และ เคท ซึ่งซื้อตั๋วผ่านเอเยนซี่ ไม่ใช่สายการบินโดยตรง เช่นนี้ก็เป็นเรื่องยากที่สายการบินจะช่วยเหลือในการแก้ไขรายละเอียดใด ๆ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องระมัดระวังว่าอย่าให้เกิดความผิดพลาดของชื่อและรายละเอียดต่าง ๆ เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินราคาถูกผ่านเว็บไซต์ตัวแทนจองตั๋วหรือเอเยนซี่ทัวร์

ที่มา : 9now.nine.com.au

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES