เมื่อวันที่ 24 ก.ย. น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีโลกออนไลน์แชร์ข้อมูลนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดนโกงซื้อโทรศัพท์เพื่อใช้เรียนออนไลน์จนเกิดความเครียดด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกและเสียชีวิตว่า ตนได้รับรายงานว่าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เชียงใหม่ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า นักเรียนชายอาศัยอยู่กับป้าและน้องชายในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และกำลังศึกษาอยู่ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 และได้มีการสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือจากร้านค้าออนไลน์แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 ก.ย.64 โดยเด็กต้องการซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่จึงติดต่อกับบิดา โดยบิดาได้มอบเงินให้จำนวน 5,000 บาท เพื่อใช้ในการซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ แต่เมื่อโอนเงินให้ร้านค้าออนไลน์ไป ปรากฏว่า เด็กถูกทางร้านบล็อก ขาดการติดต่อ จึงรู้สึกว่าถูกโกงแล้ว ทำให้เครียดมาก

“เด็กมีอาการปวดหัว นอนไม่หลับ เพื่อนจึงไปส่งที่โรงพยาบาลอนามัย ปรากฏอาการทรุดลง มีอาการช็อกจึงนำส่งต่อ โรงพยาบาลมหาราชเชียงใหม่ แต่ส่งตัวแพทย์ผู้ดูแลแจ้งว่าไม่สามารถช่วยเด็กได้แล้ว เนื่องจากสมองตายไปแล้ว จากสาเหตุเส้นเลือดในสมองแตก เบื้องต้นพบว่า เด็กมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เกี่ยวกับมะเร็ง หรือ ต่อมน้ำเหลือง แต่ไม่ยืนยันข้อมูลแน่ชัดว่าการปวดศีรษะ จะเกี่ยวข้องกับการความเครียดจากโดนโกง หรือ มาจากอาการของโรคประจำตัวหรือไม่ จนทำให้เสียชีวิต ซึ่งผู้บริหาร บุคลากรและคณะครูได้แสดงความเสียใจแก่ครอบครัว

เลขานุการ รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนยังได้รับรายงานว่ามีนักเรียนในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ถูกโกงจากการสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือลักษณะเดียวกันกับนักเรียนที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบทำเป็นขบนวนการเดียวกัน โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมบุคคลตามหมายจับ รวมถึงสืบสวนสอบสวนขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการทุกราย และจะติดตามจับกุมมาดำเนินคดีอย่างถึงที่สุดต่อไป อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ศธ.มีนโยบายเรื่องการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งหากนักเรียนมีปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์สามารถปรึกษากับครูประจำชั้น เพื่อให้คำแนะนำ และกำชับครูดูแลให้คำปรึกษานักเรียนในทุกมิติ