จากกรณีกรมอนามัยได้ออกมาเตือนว่าไม่ควรกินทีเดียวหมดทั้งชิ้นในวันเดียว เนื่องจากมีแป้งและน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งมีมากกว่าข้าวมื้อหลัก อย่างเมนู ข้าวผัดกะเพรา 1 จาน หรือเส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว 1 จาน และกินมากเสี่ยงอ้วนนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ย. โลกออนไลน์ก็ต้องวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่พิธีกรและอาจารย์สอนทำอาหารชื่อดังอย่าง “ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์” ถึงกับต้องขอออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว โดย อ.ยิ่งศักดิ์ เผยว่า “วันนี้กำลังโกรธอยู่ ที่มีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไปโพสต์ว่า กินขนมเปี๊ยะไหว้พระจันทร์เสร็จแล้ว ระวังแคลอรีสูง 1 ชิ้นก็เท่ากับข้าวผัดกะเพราจานหนึ่ง จะบ้าใครจะกินขนมเปี๊ยะไหว้พระจันทร์เป็นก้อน” ขนมเปี๊ยะไหว้พระจันทร์ ไม่ใช่แฮมเบอร์เกอร์หรือซาลาเปาจะได้งับไปทั้งลูก โดยหนึ่งก้อนผ่านิดหนึ่ง แล้วกินนิดหนึ่งกับน้ำชาชื่นใจปีละหนหนึ่ง ยังจะต้องมาห่วงอีกหรอ

“ซื้อค่ะไม่ต้องไปฟัง กินเลยค่ะปีละหนเดียว ซื้อแจกคนนู้นคนนี้มีความสุข เครียดมากับสารพัดเรื่องอย่ามากังวลกับเรื่องไร้สาระค่ะ แค่ขนมไหว้พระเจ้าชิ้นเดียวก็ยังกลัวสุขภาพจะเสีย ว่างมากไม่มีอะไรจะทำ”

อย่างไรก็ตาม อ.ยิ่งศักดิ์ พูดทิ้งท้ายเอาไว้อีกว่า ไม่เอาแล้วไม่บ่น บ่นแล้วเดี๋ยวเราไม่สวย เดี๋ยวเขาหาว่าฉันชอบวีนคนนู้นวีนคนนี้ เกิดมาหน้าตาสวยไม่ควรมาเป็นคนที่ก้าวร้าวว่าร้ายผู้อื่น ขอบคุณนะคะที่อุตส่าห์ออกมาโพสต์แสดงความห่วงใย “กินไม่เยอะหรอกค่ะ จนจะตายโ-งตาย-ากันหมดบ้านหมดเมือง ไม่มีเงินซื้อกินเยอะหรอกค่ะ ไม่ต้องกังวล ขอบคุณค่ะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @yingsakfood