นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยหลังจาก คปภ. ได้มีคำสั่งให้ บมจ.เอเชียประกันภัย 1950 หยุดรับประกันลูกค้ารายใหม่ และจ่ายเคลมลูกค้ารายเดิมตามปกติว่า ลูกค้าเอเชียประกันภัย ที่ต้องการแจ้งเคลม สามารถติดต่อยื่นเคลมกับบริษัทฯได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นประกันภัยโควิด หรือประกันประเภทอื่น โดยขณะนี้ คปภ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและควบคุมบกิจการแล้ว เพื่อให้สามารถจ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้เอาประกันได้ทันกำหนดตามลำดับก่อนหลัง รวมถึงดูแลไม่ให้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 1 เดือนจะสามารถเคลียร์ปัญหาได้ โดยขณะนี้กำลังเข้าไปตรวจสอบข้อมูลทางบัญชี สถานะการเงิน และยอดการแจ้งเคลมต่างๆ ว่าตรงกับที่ได้รับรายงานมาหรือไม่ เพื่อเข้าไปช่วยบริหารจัดการคลี่คลายปัญหาได้ทันท่วงที หลังจากที่ผ่านมาพบปัญหาการจ่ายเคลมล่าช้า ไม่ทันตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ คปภ.ยังเปิดช่องให้บริษัทสามารถลดทุน เพิ่มทุน รวมถึงการหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนได้เพิ่มด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบปัญหาจากการทุจริต โดยต้นเหตุมาจากการประเมินสถานการณ์รับประกันโควิด ที่มียอดเคลมเข้ามาสูงกว่าคาดจนสภาพคล่องมีไม่เพียงพอ ซึ่งทราบว่าทางบริษัทมียอดเคลมค้างกว่า 1,000 ล้านบาท แต่เบื้องต้นบริษัทยังมีทรัพย์สินที่สูงเพียงพอ หลังจากนี้ คปภ.จะต้องประเมินสถานการณ์อนาคตด้วยว่า หากมียอดเคลมเข้ามาเพิ่มจะสามารถดูแลทั้งหมดได้หรือไม่

นายสุทธิพล กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทประกันที่ คปภ.เข้าไปควบคุมแบบ เอเชียประกันภัยเพียงบางแห่ง และก็ยังไม่พบว่าความเสี่ยงในเชิงระบบ โดยในส่วนบริษัทประกันอื่นที่มีปัญหาการจ่ายเคลมล่าช้า เท่าที่มีการหารือบริษัทเหล่านี้ยินดีที่จะเข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนชั่วคราวของ คปภ. 7 ข้อ เพื่อเปิดโอกาสให้มีการเพิ่มทุน หรือเพิ่มสภาพคล่องนำมาใช้จ่ายเคลมผู้เอาประกันโควิดเป็นการชั่วคราว ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดูแลสถานการณ์ ณ ตอนนี้ได้