เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายนนทิวรรธน์ นนทภักดิ์ ชาวบ้าน อ.ปากพนัง ร้องเรียนสื่อระบุว่าจากที่ได้ติดตามการก่อสร้าง รพ.ปากพนัง ซึ่งเป็น รพ.ประจำอำเภอใน จ.นครศรีธรรมราช พบการก่อสร้างได้รับงบประมาณเมื่อปี 2552 จำนวน 80 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างครั้งแรกช่วง 4 ต.ค.2553-27 ส.ค.2555 ไม่แล้วเสร็จเพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน ครั้งที่ 2 ผู้รับเหมารายใหม่ เริ่มสัญญา 22 มิ.ย.2558 -1 ก.ค.2559 แต่ผู้รับเหมาทำงานไม่เสร็จทิ้งงานค้างงวดสุดท้าย ทำให้ผ่านมานานกว่า 11 ปี รพ.สร้างไม่เสร็จ ในฐานะคนปากพนังอยากทวงถามเมื่อไหร่ รพ.ที่เป็นที่พึ่งของชาวบ้านในยามเจ็บป่วยจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ และขอให้กระทรวงสาธารณสุขเข้ามาแก้ปัญหาไม่อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนเป็น “ไทยเฉย” ที่ผ่านมาแจ้งหน่วยงานต่างๆ แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่าสั่งทีมงานตรวจสอบรายละเอียดก่อสร้างอาคารของ รพ.ปากพนัง เพิ่มเติมและเร็วๆ นี้ เตรียมลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ติดตามตามตรวจสอบด้วยตนเอง พร้อมยอมรับทั่วประเทศมีหลายโครงการที่ได้รับงบประมาณเซ็นสัญญาก่อสร้างแต่ผู้รับเหมาทิ้งงาน โดยช่วงแรกที่เข้ามารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข มอบหมายให้ตนไปเคลียร์แต่แก้ไขไม่ได้ บางส่วนเกิดจากราคาก่อสร้างที่เป็นราคาเดิม หากเสนอราคาใหม่ต้องทำงบประมาณตามเกณฑ์กรมบัญชีกลางทำให้แก้ไขยากพร้อมยอมรับความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจสูงหลายพันล้านบาทมีค่าเสียโอกาสบริการผู้ป่วยด้วย

“ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางแก้ไขชัดเจนเพราะต้องแก้ไขระบบในเชิงการบริหารแผนสัญญา การรับเงินงบประมาณ การจัดการของพื้นที่เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเซ็นและบริหารแต่ได้ย้ำไปที่ผอ.รพ.ว่าหากได้ผู้รับเหมาที่ฟันราคามาต้องกำกับให้งานเดินตามงวด”นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวอีกว่าพยายามขอแก้ไขระเบียบฉบับหนึ่งซึ่งกรมบัญชีกลางยังไม่แก้ไขคือเรื่องการประกวดราคาโดยคำนึงถึงศักยภาพไม่ใช่ยึดราคาต่ำสุดอย่างเดียว เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นถ้ากรมบัญชีกลางเห็นด้วยการจ้างงานจะไม่พิจารณาเฉพาะผู้ที่เสนอราคาถูกที่สุดแต่ต้องดูผลงานเพื่อประกอบการตัดสินใจจัดจ้าง หากไม่แก้ตรงนี้ ผอ.รพ.ไม่กล้าจ้างคนที่ราคาไม่ต่ำสุด ซึ่งต้องไปคุยเรื่องกฎหมายกระทรวงการคลังเพราะเกี่ยวข้องกับการที่ใช้ระบบอีบิดดิ้ง (e-bidding) ส่วนงบฯ การก่อสร้างที่ผูกพัน ขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำงบจากส่วนไหนมาใช้ เพราะการหาผู้รับเหมาใหม่อาจต้องจ่ายเพิ่ม ซ่อมแซมส่วนก่อสร้างที่ถูกทิ้งงานซึ่งการเบิกต้องเป็นไปตามเกณฑ์กรมบัญชีกลาง.