นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กิจการร่วมค้า ยูเอ็น-ซีซี เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ในสัญญาที่ 1 วงเงิน 7,350 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี เป็นผู้ก่อสร้างในสัญญาที่ 3 วงเงิน 7,359.3 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ กทพ. ได้มีการปรับลดระยะเวลาการก่อสร้าง จาก 39 เดือนให้เหลือเพียง 34 เดือน เพื่อให้ลดความเสียหายจากปัญหาการประมูลล่าช้าของทั้ง 2 สัญญาดังกล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า โครงการนี้จะสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมากในชั่วโมงเร่งด่วน และในวันหยุดช่วงเทศกาลต่าง ๆ บนถนนพระรามที่ 2 อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางและสัญจรของประชาชนในพื้นที่ชานเมืองและจังหวัดที่อยู่รอบนอกกรุงเทพฯ รวมถึงเป็นเส้นทางสัญจรลงสู่ภาคใต้ พร้อมทั้งช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งตลอดจนต้นทุนค่าใช้จ่ายโลจิสติกส์อีกด้วย 

หาก กทพ. ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามแผน จะส่งผลกระทบเสียหายหลายประการ อาทิ ความเสียหายจากการสูญเสียรายได้ค่าผ่านทาง คิดเป็น 133.8 ล้านบาท/เดือน ความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ คิดเป็น 544 ล้านบาท/เดือน และความเสียหายจากต้นทุนการก่อสร้างโครงการที่สูงขึ้นคิดเป็น 124 ล้านบาท/เดือน ทั้งนี้ราคาค่าก่อสร้าง ณ เดือน ก.ย.64 ได้พุ่งสูงขึ้นจากราคากลางไปกว่า 575 ล้านบาทแล้ว

นายสุรเชษฐ์ ยังกล่าวถึงกรณีการร้องเรียนของ บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด ว่า ทางคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และร้องเรียนได้พิจารณาแล้ว ข้อกล่าวอ้างของผู้ร้องเรียนฟังไม่ขึ้น โดย กทพ. ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในพระราชบัญญัติฯ กฎกระทรวง ระเบียบฯ หรือประกาศที่ออกตามความในพระราชบัญญัติฯ รวมถึงได้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โดยมีผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์การดำเนินงานในทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้น 

การดำเนินการของ กทพ. จึงไม่ขัดต่อมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ส่วนการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลปกครองกลาง หากศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งหรือคำพิพากษาเป็นประการใด กทพ. ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติ ก็จะปฏิบัติตามคำสั่งหรือคำพิพากษาทันที ดังที่ กทพ. ได้ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการได้ในปี 67 และ กทพ. มีแนวทางในการลดผลกระทบจากกรณีที่โครงการแต่ละสัญญาก่อสร้างแล้วเสร็จไม่เท่ากัน คือ กทพ.อาจพิจารณาเปิดให้บริการโครงการเป็นบางส่วนก่อน.