สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า เตรียมจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ในการฏิรูปองค์กร เพื่อตอบสนองต่อคำเตือนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่แจ้งว่า ไอบ้ายังขาดความคืบหน้าในการปฏิรูปองค์กรที่น่าพอใจ ตามรายงานข่าวจากเว็บไซต์กีฬาดัง insidethegame และเว็บไซต์เป็นทางการของไอบ้า

ไอบ้า ซึ่งถูกแบนไม่ให้เข้ายุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” เมื่อ 23 ก.ค.-8 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัญหาด้านการปกครอง ด้านการเงิน และการตัดสินกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก แจ้งว่า จะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อปูทางสำหรับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะตำแหน่งประธานไอบ้า ในปี 2022 หรือในปีหน้า

โดยไอบ้าลั่น จะใช้เกณฑ์พิจารณาคุณสมบัติ และกลไกการตรวจสอบผู้สมัครชิงตำแหน่งที่เข้มงวดขึ้น ตามคำแนะนำและข้อกำหนดของไอโอซี ในการประชุมใหญ่ครั้งนี้ ซึ่งยังไม่ได้กำหนดว่าจะจัดประชุมที่ใด

ก่อนหน้านี้ กาฟูร์ ราคิมอฟ ได้รับเลือกเป็นประธานไอบ้าคนใหม่ ในปี พ.ศ. 2561 แต่ต้องออกจากตำแหน่ง หลังมีชื่อติดแบล็กลิสต์ เป็น อาชญากรชั้นนำของอุซเบกิสถาน ในบัญชีของกระทรวงการคลังของสหรัฐ และ อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ได้รับเลือกเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน เมื่อเดือน ธ.ค. 2562 ในระยะเวลาของการดำรงตำแหน่งของ ราคิมอฟ ซึ่งตอนนี้วาระการดำรงตำแหน่งชั่วคราวของ เครมเลฟ ได้สิ้นสุดลง

เครมเลฟ พยายามอย่างเต็มที่ในการล้างบางการทุจริต และการเงินต่าง ๆ ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่เข้าตา โดยท้ายที่สุด ไอโอซี ตัดสินใจควบคุมการแข่งขันมวยสากลโอลิมปิก ที่โตเกียว ด้วยตัวเอง และ ล่าสุด ไอโอซี ยังส่งสัญญาณเตือนไอบ้าอีกครั้งว่า ไอบ้า ยังมีงานมากมายที่ต้องทำ หากต้องการที่จะกลับมาเป็นผุ้ควบคุมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์  

นอกจากนั้น  ไอโอซี ยังไม่มั่นในในตัวของ เครมเลฟ และกล่าวชัดเจนว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาที่ เครมเลฟ ได้รับเลือก ยังมีหลายประเด็นน่าเคลือบแคลงสงสัย พร้อมชี้ว่า ยังไม่พบการบูรณาการที่สำคัญของแนวทางที่ดีที่สุดจากไอบ้า ตามที่ไอโอซีได้แนะนำไป

ขณะที่ เครมเลฟ แถลงการณ์ถึงจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า “นักมวยและผู้สนับสนุนพวกเขาสมควรที่จะได้รับความมั่นใจอย่างยิ่งว่าความเป็นผู้นำของพวกเขาคือผู้นำที่ถูกต้อง และใช้สิทธิประชาธิปไตยอย่างมีประสิทธิภาพ” อูมาร์ เครมเลฟ ประธาน AIBA กล่าวในแถลงการณ์วันนี้พร้อมย้ำว่า “การนำกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นมาใช้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการเลือกตั้งเหล่านี้จะดำเนินไปในระดับของธรรมาภิบาลที่ดี ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นตัวอย่างสำหรับผู้อื่น”

ไอบ้า กำหนดประชุมพิจารณาผู้ลงสมัครเลือกตั้ง โดยจะมีการเลือกตัวแทนของนักกีฬา เป็นขั้นแรก ในระหว่างการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ก่อนจะมีการโหวตคะแนนเลือกตั้งในระหว่างการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์โลกในปีหน้า

“การให้โอกาสที่ยุติธรรมและการต่อสู้ที่ยุติธรรมสำหรับนักมวยคือหัวใจสำคัญของไอบ้า-AIBA และผมภูมิใจมากกับการเปลี่ยนแปลงที่เราทำเพื่อส่งมอบสัญญาที่สำคัญเหล่านั้นเราตั้งตารอที่จะได้ต้อนรับนักมวยที่เก่งที่สุดในโลกสู่เบลเกรด ภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์และเรามั่นใจว่ามันจะเป็นโอกาสสำหรับทั้งนักกีฬา และสำหรับไอบ้าในการแสดงว่าพวกเขาทำได้ดีแค่ไหน” เครมเลฟ กล่าว

นอกจากนั้นไอบ้า แถลงการณ์ด้วยว่า ไอบ้าจะมอบเงินรางวัลที่เท่าเทียมกันระหว่างนักกีฬาหญิงและชาย ในศึกมวยสากลชิงแชมป์โลก จะเป็นสิ่งที่ไอบ้าจะแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศด้วย

โดยในศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก (Men’s World Boxing Championships) ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 24 ต.ค.-26 พ.ย.นี้ ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย มีชิงชัย 13 รุ่น ไอบ้า สร้างความฮือฮา จัดเงินรางวัลรวมให้นักมวยทั่วโลกที่เข้าแข่งขัน ถึง 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 85.6 ล้านบาท คว้าเหรียญทองรับไปเลย 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.29 ล้านบาท, เหรียญเงินได้ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ราว 1.64 ล้านบาท และเหรียญทองแดงได้ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 824,000 บาท