คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และกรรมการบริหารสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.ปีหน้า ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ว่า หลังจากที่ โอซีเอ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “หางโจวเกมส์ 2022” ได้ประชุมร่วมกันไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด ทางเจ้าภาพ ได้มีการคลอดโปรแกรมการแข่งขันในเบื้องต้นออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย เอเชี่ยนเกมส์ 2022 จะแข่งขันทั้งหมด 40 ชนิดกีฬา ชิงรวม 482 เหรียญทอง กรีฑา ชิงมากที่สุด 48 เหรียญทอง รองลงมาเป็น ว่ายน้ำ 41 เหรียญทอง และยิงธนู 33 เหรียญทอง

ฟุตบอล จะเริ่มเตะก่อนพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย. และจะออกสตาร์ตชิงเหรียญทอง ในวันแรก 11 ก.ย. จาก ว่ายน้ำ, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, เรือพาย และยิมนาสติกศิลป์ ขณะที่วันสุดท้าย จะมีชิงเหรียญทอง จาก ยิงธนู และ ระบำใต้น้ำ

ส่วนโปรแกรมอย่างเป็นทางการทั้งหมดของทุกชนิดกีฬา ฝ่ายจัดการแข่งขัน จะรอจำนวนนักกีฬาของแต่ละชาติ ที่เข้าร่วมในแต่ละชนิดอีกครั้งว่าสุดท้ายแล้ว มีจำนวนที่แท้จริงเท่าไหร่ เพื่อนำไปจัดทำโปรแกรม ก่อนแจ้งให้ทั้ง 45 ชาติ ได้ทราบอีกรอบ

ทั้งนี้ เจ้าภาพ จีน ยังได้กำหนดไว้ด้วยว่าในช่วงปลายปีนี้จะจัดให้มีการทดสอบสนามแข่งขันในหลายชนิดกีฬา เช่น กรีฑา, บาสเกตบอล, เรือใบ, ว่ายน้ำ, จักรยานประเภทถนน, ยิงปืน, รักบี้, เทเบิลเทนนิส, ยูโด และเทควันโด

สำหรับ เมืองหางโจว ถือเป็นเมืองที่ 3 ของจีน ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ต่อจากกรุงปักกิ่ง ในปี 1990 และเมืองกว่างโจว เมื่อปี 2010