สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่านายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แถลงเมื่อวันศุกร์ ว่าชายชาวแคเนเดียนสองคน คือ นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สปาวอร์ นักธุรกิจ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำที่จีน และกำลังเดินทางกลับสู่มาตุภูมิ หลังตกเป็นจำเลยในคดีจารกรรมข้อมูลรัฐ
นายไมเคิล คอฟริก

นายไมเคิล สปาวอร์

ทั้งนี้ คอฟริกและสปาวอร์ถูกจับกุมภายในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อเดือน ธ.ค. 2561 หรือเพียงไม่นานหลังเจ้าหน้าที่ของแคนาดาควบคุมตัว น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย และยังเป็นทายาทคนโตของผู้ก่อตั้งบริษัท ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ตามหมายจับของศาลที่นครนิวยอร์ก ว่าเธอละเมิดกฎหมายของสหรัฐ ว่าด้วยมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน และสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง ยังปฏิเสธให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่คอฟริกและสปาวอร์ได้รับการปล่อยตัว และมีการเปิดทางให้เดินทางกลับประเทศ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง สำนักงานอัยการเขตบรูคลิน ในนครนิวยอร์ก ประกาศ "การบรรลุข้อตกลง" กับทายาทจของหัวเว่ย โดยหากจำเลย "ปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมดได้อย่างเคร่งครัดภายในระยะเวลาที่กำหนด" คือภายในเดือน ธ.ค.ปีหน้า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐจะถอนฟ้องข้อกล่าวหาทั้งหมด และในระหว่างนี้ได้มีการยื่นเรื่องต่อรัฐบาลแคนาดา เพิกถอนคำร้องขอตัวจำเลยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว.

เครดิตภาพ : AP