สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ว่าผู้นำพันธมิตรจตุภาคีในนาม "ควอด" ได้แก่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ผู้นำญี่ปุ่น ประชุมร่วมกัน ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการพบหารือแบบตัวต่อตัว เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่มีการฟื้นฟูความร่วมมือดังกล่าว เมื่อปี 2560
Associated Press
ทั้งนี้ แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของการประชุม เน้นไปที่การส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ความร่วมมือด้านอวกาศ และการปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อมสู่การใช้พลังงานสะอาดให้มากขึ้น โดยไม่มีการพาดพิงถึงจีนแม้แต่คำเดียว เช่นเดียวกับประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคง ที่ระบุเพียงว่า ผู้นำควอดเรียกร้องการส่งเสริมและประสานความร่วมมือกัน เพื่อให้การตอบสนองต่อความท้าทายด้านกฎระเบียบการเดินเรือระหว่างประเทศ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก
นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ผู้นำญี่ปุ่น แสดงความเห็นต่อที่ประชุมควอด ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน
อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า "จีน" เป็นประเด็นหลักของการหารือหลังฉาก โดยผู้นำญี่ปุ่นแสดงความกังวลต่อบรรยากาศด้านความมั่นคงบริเวณทะเลทั้งสองแห่ง ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งเพิ่มกิจกรรมทางทหารอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลอดจนสถานการณ์บริเวณช่องแคบไต้หวันด้วย
ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน วิจารณ์ควอด "คือสมาคมแบบปิด" ที่มีเป้าหมายเพียงเป็นการโจมตีประเทศอื่น เพื่อสนองตอบต่อความทะเยอทะยานของตัวเอง และไม่มีทางที่จะประสบความสำเร็จ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่า ควอดมีโครงสร้างแบบเดียวกับการแบ่งแยกทางการเมืองในยุคสงครามเย็น และเมื่อไม่นานมานี้ จีนวิจารณ์การรวมตัวของสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ในนาม "ออคัส" ว่าคือการส่งเสริมการแข่งขันด้านอาวุธ.

เครดิตภาพ : AP