ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีประชาชนเป็นจำนวนมาก เริ่มแสดงความเป็นกังวลกับราคาน้ำมันที่มีทิศทางปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล บี 7 ซึ่งมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ราคาล่าสุดที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นปรับขึ้นไปทะลุลิตรละ 30.29 บาทแล้ว ส่งผลให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะในกลุ่มร้านค้า เกษตรกร ที่ใช้น้ำมันดีเซลเดือดร้อน ทำค่าใช้จ่ายสูงขึ้น จึงอยากให้ภาครัฐออกมาช่วยเหลือในปัญหาดังกล่าว

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานอยู่นะหว่างติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งยอมรับว่า เป็นช่วงสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้เศรษฐกิจในหลายประเทศ รวมทั้งไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัว รวมทั้งประเทศในแถบภูมิภาคตะวันตกกำลังจะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ทำให้ความต้องการใช้พลังงานมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงาน ได้ติดตามเฝ้าระวังความผันผวน โดยเตรียมพร้อมกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

”ตอนนี้ต้องรอนโยบายจากกระทรวงพลังงานว่า จะดูแลในเรื่องราคาพลังงานที่มีทิศทางขาขึ้นอย่างไร ซึ่งในส่วนของน้ำมันดีเซล กระทรวงพลังงานจะพิจารณาน้ำมันดีเซล บี 10 เป็นเกรดมาตรฐานของประเทศ ไม่ใช่ บี 7 ซึ่งขณะนี้น้ำมันดีเซล บี 10 ราคาประมาณลิตรละ 27.29 บาท โดยสัดส่วนการใช้ ดีเซลบี 10 และ ดีเซล บี 7 อยู่ที่ประมาณ 50 ต่อ 50%”

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกนั้น กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก และทบวงพลังงานระหว่างประเทศ ได้คาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 100 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในไตรมาส 2 ของปีหน้า ซึ่งเป็นระดับเดียวกับปี 62 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19  ขณะที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาการผลิตน้ำมันในสหรัฐ ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา และนิโคลัส ทำให้การผลิตหายไปประมาณ 26 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ราคายืนในระดับสูงในช่วงที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า น้ำมันดีเซล บี 10 ที่ขณะนี้กระทรวงพลังงานประกาศเป็นน้ำมันเกรดมาตรฐานของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 63 จากเดิมเป็นเกรด บี 7 มีข้อแตกต่างกันที่สัดส่วนผสมไบโอดีเซล คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 10 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 9-10% ดีเซลหมุนเร็วธรรมดา บี 7 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 6.6-7.0% และน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 มีสัดส่วนไบโอดีเซล 19-20% โดยน้ำมันดีเซลบี 10 จะใช้กับรถยนต์ดีเซลทั่วไป โดยรถยนต์รถเก่า ที่ใช้ดีเซล ยังนิยมใช้น้ำมันดีเซล บี 7