สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ว่าทบวงกิจการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน ( เอ็นอาร์ทีเอ ) เผยแพร่ประกาศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีเนื้อหาสำคัญว่า การ์ตูน เป็นหนึ่งในสื่อบันเทิงซึ่งมีผู้ชมกลุ่มหลักคือเด็กและเยาวชน ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง "ต้องมีความรับผิดชอบอย่างสูง" กับการผลิตเนื้อหา "ให้มีความสร้างสรรค์" บนพื้นฐานของจรรยาบรรณและศีลธรรมอันดีงาม กล่าวคือ ปราศจากความรุนแรง เรื่องลามกอนาจาร และความหยาบคาบ
ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมของจีนออกแถลงการณ์ในเดือนนี้ ไม่อนุญาตให้เด็กและเยาวชนจัดกิจกรรม และเข้าร่วมกิจกรรมระดมทุนสำหรับศิลปินดารา ห้ามการสนับสนุนให้เด็กและเยาวชน ใช้จ่ายเงินไปกับกิจกรรมของแฟนคลับ โดยอนุญาตเพียงการซื้อบัตรเข้าชมงานที่มีการแสดง หรือการปรากฏตัวของศิลปิน "ตามปกติเท่านั้น"
นอกจากนี้ รัฐบาลปักกิ่ง "ขอความร่วมมือ" ให้บริษัทด้านบันเทิงสนับสนุนศิลปินในสังกัด "ให้คำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสม ตลอดจนการเป็นแบบอย่างที่ดี" แก่ผู้ติดตามศิลปิน นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เพื่อยกระดับ "มาตรการจัดระเบียบ" วงการบันเทิงเป็นลำดับต่อไปด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES