เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) พร้อมด้วย น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภรรยา  เดินทางลงพื้นที่ไปยังบ้านเกิดจังหวัดพะเยา จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส พร้อมคณะ และนายอัครา พรหมเผ่า นายd อบจ.พะเยา ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ นางแจ่มจันทร์ หาญจริง ชาวบ้านล้า หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ที่ซึ่งถูกเพลิงไหม้เผาบ้านไปเมื่อวันที่ 20 ก.ย.64 ที่ผ่านมา โดยมีนายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นายอำเภอเชียงคำ พ.ต.อ.เฉลิมชาติ ยาวิชัย ผกก.สภ.เชียงคำ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ มาร่วมตรวจสอบช่วยเหลือครอบครัวนางแจ่มจันทร์ด้วย ขณะเดียวกัน ได้มีชาวบ้านในอำเภอเชียงคำที่รับทราบข่าวว่า ร้อยเอกธรรมนัส เดินทางกลับพะเยาและมาลงพื้นที่ดังกล่าว ต่างก็มาคอยต้อนรับ จำนวนมาก รวมถึงคณะแม่บ้านไทลื้อบ้านล้า หมู่ 4 ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

​ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ตนได้ลงพื้นที่  เพื่อสอบถามและช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกไฟไหม้บ้านเรือน เบื้องต้น ทราบว่า ภาครัฐในพื้นที่มีงบฯ ช่วยเหลือประมาณ 3 หมื่นบาทแล้ว ส่วนที่เหลือตนและนายก อบจ.พะเยา จะช่วยกันออกค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้านใหม่ ให้สร้างจนเสร็จและพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที

“แม้ผมจะไม่มีตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ แล้ว แต่ผมก็ยังพร้อมที่จะเดินหน้าช่วยเหลือพี่น้องชาว จ.พะเยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผมต่อไปเรื่อย ๆ เพราะไม่ว่าผมจะอยู่ในฐานะไหน ผมก็เป็นคน จ.พะเยา คนหนึ่ง เป็นลูกน้ำกว๊านพะเยา ที่จะช่วยความทุกข์ยากของพี่น้องชาว จ.พะเยา ให้หมดไปด้วย ส่วนบ้านไฟไหม้หลังนี้ผมและน้องชายจะช่วยกันออกค่าใช้จ่ายที่เหลือให้เอง” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

​ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส และนายอัครา พร้อมคณะ ยังได้ร่วมกันมอบปัจจัย และสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน แก่ผู้ประสบภัยไฟไหม้บ้านเรือน จากเหตุไฟฟ้าลัดวงจรดังกล่าว และมีผู้ป่วยติดเตียงจำนวน 2 ราย ที่ทางมูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่า เพื่อการกุศล จะรับเข้าช่วยเหลือดูแลต่อไป จากนั้นได้เดินทางไปยังวัดฝายกวาง เพื่อตรวจเยี่ยมกุฏิ ที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 จากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อจะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป