นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของ พายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่” ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ภาคกลางและภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตนเองจึงได้สั่งกำชับไปยังทุกฝ่าย โดยเฉพาะนายสถานีเดินรถในส่วนภูมิภาคให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ตามข้อสั่งการนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการป้องกัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. 

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (26 มิ.ย.64) ได้รับแจ้งจากสถานีเดินรถหล่มสัก และสถานีเดินรถเพชรบูรณ์ว่า เส้นทางช่วงพุขาม-พุเตย ทั้งขาขึ้น และขาล่อง น้ำท่วมสูงรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ จึงต้องหยุดวิ่งให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-หล่มสัก (เที่ยวไป-กลับ) จำนวน 4 เที่ยว ชั่วคราว และให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว สามารถเลื่อนการเดินทาง หรือคืนตั๋วโดยสารได้ขณะเดียวกันทางสถานีเดินรถสุโขทัย ได้รายงานว่า ระดับน้ำใน จ.สุโขทัย และเส้นทางเข้า-ออกสถานีขนส่งฯ มีน้ำท่วมสูง รถโดยสารไม่สามารถเข้าใช้สถานีขนส่งฯได้ จึงให้รถโดยสารสายอุตรดิตถ์ สาย 100 ใช้เส้นทางนครสวรรค์-พิษณุโลก-อ.กงไกรลาศ-สุโขทัยแทน และให้รับ-ส่ง ผู้โดยสารที่บริเวณหน้าปั๊ม ปตท. ใกล้แยกบางแก้ว (แยกโตโยต้า) เป็นการชั่วคราว จนกว่าระดับน้ำจะลดลงเป็นปกติ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบต่อไป 

นายสัญลักข์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานีเดินรถชัยภูมิ ได้รายงานว่า ระดับน้ำใน จ.ชัยภูมิ และเส้นทางเดินรถโดยสารสายที่ 5 และสายที่ 29 มีระดับน้ำท่วมสูง ช่วงหนองบัวโคก-จัตุรัส ทล.201 รถโดยสารไม่สามารถวิ่งผ่านได้ จึงให้รถโดยสาร สาย กรุงเทพฯ-หนองบัวลำภู และ กรุงเทพฯ-เชียงคาน ใช้เส้นทาง ทล.202 ผ่าน อ.สีดา เข้า จ.ชัยภูมิ แทนเป็นการชั่วคราว จนกว่าระดับน้ำจะลดลงเป็นปกติ ทั้งนี้ได้กำชับให้พนักงานขับรถ เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ และเช็กสภาพความพร้อมของรถโดยสารก่อนออกเดินทาง หากพบเส้นทางใดมีน้ำท่วมไม่สามารถสัญจรได้ให้แจ้งผู้บังคับบัญชาทันที  

สำหรับผู้ใช้บริการที่ประสงค์จะเดินทางจองตั๋วล่วงหน้าเดินทางกับ บขส. ได้ ผ่านเว็บไซต์ บขส. https://tcl99web.transport.co.th/Home, ร้าน 7-Eleven เคาน์เตอร์เซอวิส ทุกสาขา หรือตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส. และสามารถชำระค่าโดยสาร บขส. โดยใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง ผ่านแอพพลิเคชั่น “เป๋าตังค์” ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารของ บขส. โดยสิทธิ์ดังกล่าวไม่สามารถใช้กับการจองตั๋วล่วงหน้าได้ และไม่สามารถยกเลิก/คืน/เปลี่ยนแปลงตั๋วได้ทุกกรณี รวมทั้งผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จะได้รับส่วนลดพิเศษ 20% เฉพาะค่าโดยสาร ไม่รวมค่าธรรมเนียม จำกัดจำนวนที่นั่งต่อเที่ยววิ่ง ตามเงื่อนไขการใช้สิทธิที่บริษัทฯ กำหนด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ช่องจำหน่ายตั๋วรถโดยสารของ บขส. ทั่วประเทศ และ Call Center1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชม. 

นายสัญลักข์ กล่าวอีกว่า บขส. พร้อมให้บริการด้วยรถโดยสารที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA และได้จัดการเดินรถตามประกาศของ ศบค. และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เช่น จัดที่นั่งรองรับผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 75 ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด ห้ามรับประทานอาหารบนรถ ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด และต้องสแกนแอพไทยชนะ หรือหมอชนะ ก่อนและหลังใช้บริการ กรณีไม่สามารถใช้แอพได้ สามารถกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มที่ ขบ. กำหนด