เมื่อวันที่ 26 ก.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความระบุว่า หลังวิกฤติโรคระบาด ดิฉันได้เห็นกำลังซื้อของประชาชนจีนฟื้นตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคกลับมาจับจ่ายใช้สอยใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งถ้าใครสามารถเข้าตลาดจีนได้ ก็น่าจะได้ประโยชน์มาก

วันก่อนได้เห็นข่าวว่าน้องๆ ทษช. ที่ผันตัวเองมาเปิดธุรกิจนำสินค้าไทยไปขายผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล Tmall Global ของจีน ชื่อร้าน VIN海外专营店 ดิฉันเลยลองเข้าไปดูพบว่าสินค้าหลายอย่างล้วนเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงในประเทศไทย และวัตถุดิบที่นำมาใช้หลายอย่างมาจากผลิตผลทางการเกษตรไทย ก็รู้สึกดีใจที่ได้เห็นคนไทยปรับตัว ไม่ย่อท้อกับอุปสรรค และช่วยผู้ประกอบการไทยให้มีช่องทางในการขายสินค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

จีนเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อมาก และมีรูปแบบการซื้อสินค้าที่ทันสมัย ทันต่อเทคโนโลยี หากผู้ประกอบการไทยไม่ปรับตัวก็จะไม่สามารถแข่งขันในตลาดใหญ่ได้ ทั้งนี้ การที่วินน์หันมาให้ความสำคัญกับการขายสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในต่างประเทศ ถือเป็นโอกาสและเป็นช่องทางที่ทำให้สินค้าไทยขายได้มากขึ้นด้วยค่ะ หวังว่าในอนาคตเราจะเห็นร้านค้าของคนไทยนำสินค้าไทยไปตลาดโลกมากขึ้น เพราะดิฉันเชื่อมั่นในคุณภาพ ทักษะฝีมือของคนไทย และสินค้าไทยค่ะ ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ