เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายทัศนะ ศศิมณฑล หรือ “หลวงอิง ย่านตาขาว” อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ในเขตเทศบาล ต.ย่านตาขาว จ.ตรัง นักธุรกิจชื่อดังเมืองตรัง เปิดเผยว่า ได้บันทึกภาพนาทีแม่ช้างพังทองวัย 15 ปี น้ำหนัก 2,800 กิโลกรัม กำลังร้องโอดครวญทำท่ายกเท้าหลังทั้งสองข้างไปมาและพยายามเบ่งลูกออกมาก่อนที่น้ำคร่ำจะและมีลูกน้อยไหลร่วงตามลงมา โดยควาญช้างพร้อมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิดก่อนจะแยกตัวลูกช้างมาเช็ดตัวทำความสะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้แม่เหยียบ และได้ตั้งชื่อลูกช้างว่า พังมะลิ หรือ จัสมิน เป็นลูกช้างเพศเมียน้ำหนัก 80 กิโลกรัม

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายทัศนะพบว่ามีการแบ่งพื้นที่ไว้เลี้ยงแม่พังทองพร้อมลูกช้างและมีควาญช้างคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ได้เห็นลูกช้างพังมะลิกำลังดูดนมแม่ ก่อนจะค่อยๆ ล้มตัวนอนอย่างน่ารัก ซึ่งภายหลังชาวบ้านทราบข่าวต่างพากันมาชมความน่ารักของพังมะลิซึ่งมีนิสัยขี้เซาคล้ายทารกแรกเกิด

นายทัศนะ กล่าวว่า พังทองเป็นช้างที่นิสัยดี เด็กสามารถเข้าใกล้จับตัวได้ ซึ่งเมื่อวานนี้ก่อนคลอดเริ่มมีอาการกระวนกระวายร้องไม่หยุด ปกติช้างตัวอื่นจะร้องเป็นสัปดาห์จึงจะคลอดออกมา แต่พังทองร้องวันเดียวและลูกช้างเกิดมาวานนี้ 25 ก.ย. เวลา 15.05 น. เป็นช้างที่เกิดง่าย จากที่คุยกับหมอเขาได้บอกว่าพังทองเป็นช้างที่นิสัยดีปกติหลังคลอดแม่ช้างบางตัวจะทำร้ายลูก แต่เขาก็ไม่ได้ทำร้ายลูกสามารถเอาออกมาและให้กินนมแม่ได้

“ที่ผ่านมาตนทำธุรกิจทัวร์หลายที่แต่เมื่อเจอพิษโควิดทำให้ช้างตกงานมา 2 ปีแล้ว จึงต้องพากลับมาอยู่ที่บ้านก่อน เราไม่มีรายได้เข้ามามีแต่รายจ่ายไม่ว่าจะค่าควาญช้างอาหารการกินที่ต้องกินทุกวัน และเราก็ไม่ได้มีรายได้เสริมจากที่ไหนเลยก็ต้องจ่ายเองทุกอย่าง ก่อนหน้านี้หากไม่รวมพังมะลิตนมีช้างอยู่ 9 เชือก แต่เมื่อช่วง 23 ก.ย.61 ได้ล้มไป 1 เชือก ชื่อพลายสมชาย การเกิดของพังมะลิถือเป็นช่วงไล่เลี่ยกันเหมือนเป็นการเกิดใหม่ ตอนนี้ตนก็มีช้าง 9 เชือกเหมือนเดิม.