สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่า ฝูงบินรบกองทัพรัสเซีย ทิ้งระเบิดและยิงจรวด โจมตีฐานกลุ่มกบฏ กองทัพแห่งชาติ (National Army) ที่ตุรกีหนุนหลัง ในหมู่บ้านหลายแห่งรอบเมืองอาฟริน จังหวัดอาเลปโป ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันอาทิตย์ แหล่งข่าวภาคสนามในพื้นที่เผยว่า นักรบกบฏเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย พลเรือนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน

การโจมตีทางอากาศของเครื่องบินกองทัพรัสเซีย ขยายจากเมืองจาบัล อัล-ซอว์ยา จังหวัดอิดลิบ ไปยังเมืองอาฟริน ซึ่งอยู่ติดเขตแดนตุรกี โดยมีทหารกองทัพซีเรีย พร้อมด้วยนักรบรับจ้างที่อิหร่านหนุนหลัง ยิงปืนใหญ่โจมตีสนับสนุน

เมื่อคืนวันเสาร์ (25 ก.ย.) ขบวนรถบรรทุกหลายสิบคัน ของกองทัพตุรกี บรรทุกเครื่องยิงจรวดและรถถัง แล่นข้ามแดนเข้าสู่ซีเรีย โดยแล่นมุ่งหน้าไปทางเมืองจาบัล อัล-ซอว์ ซึ่งเป็นฐานของทหารตุรกีในซีเรีย

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอด ระหว่างประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในวันพุธ (29 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความตกลงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งยุติการรุกโจมตีของกองทัพซีเรีย ที่รัสเซียหนุนหลัง ในจังหวัดอิดลิบ ทำให้ประชาชนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นเกือบ 1 ล้านคน.

เครดิตภาพ – AP, REUTERS
เครดิตคลิป – The National News