เมื่อวันที่ 27 ก.ย. เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีสหรัฐอเมริกาบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยว่า ทางสหรัฐอเมริกามีความประสงค์ที่จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับประเทศไทยจำนวน 2.5 ล้านโด๊ส โดย 1.5 ล้านโด๊สแรกส่งมาแล้ว ส่วนอีก 1 ล้านโด๊สหลังนั้นทางรัฐบาลสหรัฐ โดยสถานทูตก็มีแถลงการณ์ชัดเจนว่ายังไม่ได้ดำเนินการ เพิ่งออกมาระบุเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาว่า อยู่ระหว่างกำเนินการทางเอกสาร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมาถึงประเทศไทย ทั้งนี้ หากส่งเอกสารมาแล้ว ยืนยันว่าไม่ล่าช้า ดำเนินการแล้วเสร็จใน 2 สัปดาห์ เหมือนกับครั้งที่ผ่านๆ มาในการรับบริจาควัคซีน ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ

“ยืนยันว่าไม่มีความล่าช้าเหมือนที่มีบางคนพยายามพูด บางคนบอกว่าทำไมไม่ทวง มันทวงไม่ได้ เป็นวัคซีนที่เขาให้มา ไม่มีพันธะผูกพันใดๆ กัน เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ยืนยันว่าหากมีการส่งเอกสารเข้ามาแล้วเราก็สามารถดำเนินการได้ภายใน 2 สัปดาห์” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางวนาย kevin check.(เควิน ฉ็อก) เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ประจำประเทศไทย ก็ได้มอบวัคซีนแอสตราเซเนกา 122,400 โด๊ส พร้อมด้วยชุดตรวจ Antigen Rapid Test จำนวน 200,000 ชุด และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (nasopharyngeal swab) จำนวน 500,000 ชุด  ให้แก่ไทย เพื่อใช้ในการรับมือกับโควิด-19 โดยใช้เวลาในการประสานงานกัน 2 สัปดาห์

เมื่อถามถึงกรณีราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยในการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 12-17 ปี ขอให้ฉีดเฉพาะเข็มแรกก่อนอย่าเพิ่งดำเนินการฉีดเข็ม 2 นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อมีคำแนะนำมาเช่นนี้เป็นเรื่องของทางการแพทย์ทางวิชาการที่จะต้องมีการนำไปหารือกันต่อไป.