เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังฝนตกมาอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์แม่น้ำเมย บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 1 พื้นที่บ้านริมเมย หมู่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่าระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่ง สูงเกือบ 1 เมตร เข้าท่วมบริเวณพื้นที่เกาะกลางแม่น้ำเมย หรือโนแมนแลนด์ ซึ่งมีบ้านเรือนของชาวเมียนมา อาศัยอยู่กว่า 100 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบ เนื่องจากน้ำท่วมสูงถึงระดับหลังคาบ้าน กลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ ต้องอพยพไปยังฝั่งเมียนมา

นอกจากนี้แม่น้ำเมยยังเอ่อล้นตลิ่ง เริ่มเข้าท่วมบริเวณตลาดริมเมย ตลาดชายแดนที่มีชื่อเสียงของ จ.ตาก พ่อค้าแม่ค้า ต้องเร่งขนสินค้าและสิ่งของไปยังพื้นที่สูง โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด เทศบาลตำบลท่าสายลวด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลัง ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของ

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หมู่ 1 บ้านอุ้มผาง และ บ้านใหม่ท่าแพ หมู่ 6 ต.อุ้มผาง ระดับน้ำเริ่มลดระดับลงในหลายจุด เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย ส่วนถนนสายพบพระ-อุ้มผาง ที่เกิดดินสไลด์หลายจุด จนทำให้ไม่สามารถสัญจรเข้าพื้นที่ อ.อุ้มผาง ได้ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมนำรถแบ๊กโฮเข้าเคลียร์ เพื่อให้เปิดการจราจรตามปกติโดยเร็วที่สุด.