สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า นางปาร์ค คยอง-มี โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน กล่าวในช่วงหนึ่งของการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์นี้ ซึ่งมีการหารือเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปกลไลให้ความช่วยเหลือสัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง ว่า "ถึงเวลาอันสมควรแล้ว" ที่เกาหลีใต้ควรมี "มาตรการอย่างเป็นทางการ" ในเรื่องการห้ามบริโภคเนื้อสุนัข
แม้ยังไม่มีการขยายความ แต่เรียกได้ว่า เป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ที่ผู้นำเกาหลีใต้พูดถึงเรื่องนี้ และน่าจะเป็นการจุดประเด็นการถกเถียงในสังคมเป็นวงกว้างด้วย เนื่องจากว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้หลายคน หยิบยกเรื่องการเสนอกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัข หากได้รับการเลือกตั้ง
ปัจจุบัน ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากนิยมเลี้ยงสุนัขมากขึ้น แต่ในเวลาเดียวกัน ฟาร์มสุนัขเพื่อการบริโภคโดยเฉพาะยังคงมีอยู่ทั่วไป ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสัตว์ในเกาหลีใต้ เรียกร้องมานานหลายทศวรรษ ให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมอย่างจริงจัง แต่ยังไม่เคยได้รับการตอบสนองมากนัก
ขณะที่ผลการสำรวความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างชาวเกาหลีใต้ จัดทำในเดือนนี้ โดยกลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์ "อะแวร์" ปรากฏว่า 78% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า รัฐบาลควรมีกฎหมายห้ามการจำหน่ายสุนัขและแมวเพื่อการบริโภค และ 49% สนับสนุนการออกกฎหมายห้ามการบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมว
ส่วนผลการสำรวจความคิดเห็นโดย "เรียลมีเตอร์" ปรากฏว่า 59% ของกลุ่มตัวอย่าง เห็นด้วยกับการออกกฎหมายห้ามการบริโภคเนื้อสุนัขและเนื้อแมว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES