นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายให้กรมเจ้าท่า ช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ทั่วประเทศขณะนี้ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) กรมเจ้าท่าได้นำเรือพระราชทาน ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งการขนย้ายสิ่งของ อพยพผู้ประสบภัย และการแจกอาหารและนำดื่มใน จ.สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา ชัยภูมิ นครราชสีมา และพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศ ได้นำเรือพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ  

สำหรับเรือพระราชทานนี้กรมเจ้าท่า ได้รับพระราชทานมาจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 จำนวนทั้งสิ้น 28 ลำ ประกอบด้วย เรือพายไฟเบอร์กลาส เรืออะลูมิเนียมท้องแบน และเรืออะลูมิเนียมพร้อมเครื่องยนต์ 7 ลำ เรือพระราชทาน ทั้ง 3 ประเภท กินน้ำลึกเพียง 25 ซม. ส่งผลทำให้มีความคล่องตัวในการเข้าช่วยเหลือและอพยพประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในชุมชนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที 

ทั้งนี้ เรือพระราชทานได้เข้าประจำการโดยกระจายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศดังนี้ พื้นที่ภาคกลาง ประจำการ จ.พระนครศรีอยุธยา พื้นที่ภาคเหนือ ประจำการ จ.นครสวรรค์ และ จ.เชียงใหม่ พื้นที่ภาคอีสาน ประจำการ จ.ขอนแก่น พื้นที่ภาคตะวันออก ประจำการ จ.จันทบุรี และพื้นที่ภาคใต้ ประจำการ จ.ตรัง จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา โดยมีสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1-8 เป็นผู้ใช้เรือพระราชทานในการช่วยเหลือประชาชน

ซึ่งที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้นำเรือพระราชทานออกช่วยเรือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ได้รับความพึงพอใจจากประชาน และสามารถขจัดและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 หรือ สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1-8 กรมเจ้าท่า ยินดีและพร้อมช่วยเหลือประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบต่อประชาชนอย่างเต็มที่