วันที่ 7 ก.ค. ที่ศูนย์ฝึกทหาร หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่นำตัวโลฮาน สุนัขทหารเพศผู้ สายพันธุ์เยอรมัน เชพเพิร์ด อายุ 2 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บถูกผู้ก่อความไม่สงบยิงใส่เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ปัตตานี จนได้รับบาดเจ็บที่ใบหูมาพักฟื้นไว้ หลังพาตัวไปรักษาที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อวานนี้

เบื้องต้นกระสุนทะลุใบหู ไม่ถูกจุดสำคัญ เป็นบาดแผลฉีกขาด สุนัขยังมีอาการดี สัตวแพทย์ได้ให้ยารักษาด้วยการฉีดยา ยาปฏิชีวนะและยาลดอาการอักเสบ และจัดยาให้กินต่อเนื่องพร้อมล้างแผลทุกวันจนกว่าแผลจะแห้งสนิทประมาณ 1 อาทิตย์ แผลน่าจะหายเป็นปกติ เมื่อพักฟื้นก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อได้

โดยเจ้าโลฮานนั้นเข้าประจำการในสนามพร้อมพลอาสานพรัตน์ ไร่รัตน์ ผู้บังคับสุนัข 4 เดือนเพื่อภารกิจ สะกดรอย ค้นหา เข้าชาร์จคนร้าย และได้รับฝึกเพิมเติ่มขีดความสามารถในทางยุทธวิธีเป็นอย่างดี เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจดูแลพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้หากไม่มีโลฮานเข้าไปเคลียร์พื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหารอาจถูกคนร้ายยิงเหตุปะทะรุนแรงกว่านี้ โดยตอนนี้เจ้าหน้ายังคงตรึงกำลังโดยรอบพื้นที่ป่าสวนยางใน อ.สายบุรี เพื่อปิดล้อมเป็นวันที่ 3 คาดว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบน่าจะยังหลบซ่อนตัวอยู่ เพราะยังมีการยิงใส่เจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ยังคงเจรจาให้กลุ่มผู้ก่อเหตุมอบตัว แต่ยังไม่เป็นผล