เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พบปะชุมชนคนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงวอชิงตัน กว่า 50 คน รวมทั้งหน่วยงานทีมประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 26 ก.ย. เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก

โดยนายดอนได้ชี้แจงถึงความพยายามของรัฐบาลในการจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งการจัดหายาและวัคซีน การดำเนินมาตรการสาธารณสุขต่างๆ และการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการดำเนินของกระทรวงการต่างประเทศในนโยบายการทูตเชิงรุกด้านความร่วมมือเรื่องวัคซีน (Vaccine Diplomacy) ในการจัดหาวัคซีน ทั้งในรูปแบบของการจัดซื้อ การแลกเปลี่ยน (vaccine swap) และการรับความช่วยเหลือ รวมถึงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับประเทศต่างๆ อีกทั้ง นายดอน ขอบคุณคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวที่มีส่วนช่วยผลักดันจัดหาวัคซีนแก่ประเทศไทย

นอกจากนี้ นายดอน กล่าวถึงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ซึ่งได้มีการหารือกับมิตรประเทศต่างๆ ในหลายประเด็นรวมถึงการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) และการเป็นประธานการประชุมกลุ่มประเทศความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ (Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation–BIMSTEC) ของไทยในปี 2565 จากนั้น นายดอนได้สอบถามความเป็นอยู่ของชุมชนไทยในสหรัฐ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย และรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาบริการคนไทยในต่างแดน รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ชุมชนไทยให้ความสำคัญด้วย.