สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า ในระหว่างที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ลงพื้นที่เทศกาลอาหาร ในเมืองลียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีบุคคลนิรนามปาไข่เข้าใส่ผู้นำฝรั่งเศส โดยไข่ฟองดังกล่าวน่าจะเป้นไข่ต้ม เนื่องจากไข่กระดอนออกเมื่อโดนไหล่ของมาครง 
ขณะที่แหล่งข่าวในเหตุการณ์เผยว่า ผู้นำฝรั่งเศสยังคงเดินต่อไป แต่กล่าวถ้อยคำที่น่าจะสื่อถึงผู้ก่อเหตุว่า "มีอะไรก็บอกกันดี ๆ ได้" ต่อมามีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเด็กหนุ่มวัย 19 ปีคนหนึ่งออกจากที่เกิดเหตุ แล้วนำตัวไปสอบสวน เบื้องต้นมีการแจ้งข้อกล่าวหา "ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่รัฐ"
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบ 4 เดือน หลังศาลในเมืองวาลองซ์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส มีคำพิพากษา เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ใน "คดีเร่งรัด" ให้นายดาเมียน ทาเรล วัย 28 ปี รับโทษจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน จากความผิดฐานเจตนาประทุษร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการตบหน้าผู้นำฝรั่งเศส ระหว่างลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ผู้พิพากษาจึงให้รอลงอาญาบทลงโทษจำคุก 14 เดือนไว้ก่อน โดยคาดโทษว่า ระยะเวลาจำคุกดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ทันที หากทาเรลกระทำผิดกฎหมายอีก ส่วนบทลงโทษจำคุก 4 เดือน ให้จำเลยเข้าสู่เรือนจำเพื่อรับโทษทันที  
ทั้งนี้ ข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่รัฐ มีบทลงโทษจำคุกนานสูงสุด 3 ปี และปรับเงินสูงสุด 45,000 ยูโร ( ราว 1.7 ล้านบาท ).

เครดิตภาพ : AP