สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า การโจมตีทางอากาศเมื่อวันจันทร์ เกิดขึ้นแถบชานเมืองมายาดีนฝั่งทิศใต้ ริมฝั่งแม่น้ำยูเฟรติส ที่ได้กลายเป็นฐานใหญ่ของกองกำลังนักรบชาวนิกายชีอะห์ ซึ่งส่วนใหญ่ข้ามแดนไปจากอิรัก นับตั้งแต่กลุ่มไอเอสถูกขับไล่ เมื่อเกือบ 4 ปีก่อน

ประชาชนในพื้นที่ที่เห็นเหตุการณ์ เผยว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้ง และรถพยาบาลฉุกเฉินหลายคัน วิ่งจากตัวเมืองออกไปรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบจำนวน

ปัจจุบันเมืองมายาดีนซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวนิกายสุหนี่ ตกอยู่ในการควบคุมของกลุ่มนักรบที่อิหร่านหนุนหลัง

เบื้องต้นสื่อทางการซีเรียยังไม่รายงานเหตุการณ์ โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลซีเรียปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า อิหร่านส่งนักรบรับจ้างหลายพันคน เข้าสู่หลายพื้นที่ของซีเรีย

อิสราเอลซึ่งวิตกการแผ่ขยายอิทธิพลของอิหร่านในภูมิภาค รวมทั้งการส่งทหารและนักรบรับจ้างเข้าสู่ซีเรีย กล่าวว่า ได้โจมตีทางอากาศในซีเรีย หลายร้อยครั้ง เพื่อยับยั้งการแผ่ขยายกำลังของอิหร่าน โดยในรอบปีที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลใช้อากาศยานไร้คนขับ โจมตีเมืองชายแดน อาบูคามาล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมายาดีน ซึ่งอยู่บนเส้นทางส่งเสบียงบำรุง ให้นักรบรับจ้างที่อิหร่านหนุนหลัง

แหล่งข่าวหน่วยข่าวกรองกลุ่มชาติตะวันตก เผยว่า อิสราเอลขยายการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายการส่งลำเลียงอาวุธ และนักรบอิหร่านหนุนหลัง เข้าสู่ซีเรีย รวมทั้งการข้ามแดนเข้าสูซีเรีย ของนักรบกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีฐานอยู่ในเลบานอน เพื่อช่วยเหลือกองทัพซีเรีย ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด สู้รบ.

เครดิตภาพ – Getty Images, NDS/Facebook
เครดิตคลิป – เNBC News