เว็บไซต์ “มิร์เรอร์” ของสหราชอาณาจักร รายงานเรื่องราวของคุณแม่ลูกสองชาวอเมริกันนาม “อแมนด้า” ซึ่งบอกเล่าชีวิตของตัวเองผ่านบัญชีติ๊กต๊อก @someonefromthe80s ว่าย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เธอมีอายุ 30 ปี ต้องตกงานอย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้ประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก อแมนด้ายอมรับว่า เธอรู้สึกว่า ชีวิตของตัวเองล้มเหลวอย่างมากในเวลานั้น


อย่างไรก็ดี อยู่มาวันหนึ่ง สามีของเธอซื้ออาหารจีนจากร้านแห่งหนึ่งกลับมารับประทานด้วยกันที่บ้าน เพื่อปลอบใจภรรยา ซึ่งแน่นอนว่าตามธรรมเนียมของร้านก็จะมีคุกกี้เสี่ยงทายเป็นของแถมมาให้ด้วย เมื่ออแมนด้าแกะคุกกี้ของเธอออก กระดาษคำทำนายในนั้นเขียนว่า “คุณจะประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างคาดไม่ถึง”


ข้อความบนกระดาษแผ่นนั้นมีผลต่อสภาพจิตใจของอแมนด้าอย่างมาก เธอใช้เวลา 4 เดือนเริ่มการออมเงินอีกครั้ง ร่วมด้วยเงินชดเชยจากการว่างงานอีก 160 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 5,416 บาท ) ซื้ออุปกรณ์ตัดสำหรับงานฝีมือ และเปิดร้านขายสินค้าแฮนด์เมดและงานฝีมือออนไลน์ บนแพลตฟอร์มของ “เอตซี” ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดออนไลน์ขายผลงานฝีมือใหญ่ที่สุดของสหรัฐ


ภายในเวลาอันรวดเร็ว ร้านของอแมนด้าได้รับความนิยมเป็นพลุแตก สินค้าของเธอมียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้อแมนด้ากลายเป็นเศรษฐินีภายในเวลาชั่วข้ามคืน


ตอนนี้สามีของอแมนด้าลาออกจากงานประจำแล้ว เพื่อมาสนับสนุนกิจการของภรรยา ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี ปัจจุบันธุรกิจของเธอมีมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 406.20 ล้านบาท )

ทุกวันนี้ อแมนด้ายังคงเก็บกระดาษคำทำนายแผ่นนั้นไว้ เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจให้ “จงเชื่อมั่นในตัวเอง” และ “อย่าท้อถอย”.