เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย มีปริมาณน้ำฝนท่วมขังไม่มาก รอการระบายออกจากพื้นที่ ส่วนอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรมีต้นไม้บางส่วนล้มทับทำให้โบราณสถานเสียหายเล็กน้อย ได้แก่ แนวกำแพงศิลาแลงวัดพระนอน และป้อมทุ่งเศรษฐี ซึ่งมีน้ำฝนที่ท่วมขังรอการระบาย อย่างไรก็ตามการเดินทางท่องเที่ยวในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ทั้ง 3 แห่ง ยังคงสามารถเดินทางมาเที่ยได้ตามปกติ

ส่วนพื้นที่นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถือว่ามีความเสี่ยง เพราะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่าจะมีผลกระทบกับโบราณสถานที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบริเวณภายในและภายนอกเกาะเมืองทั้งหมด เช่น วัดเชิงท่า วัดธรรมาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร วัดไชยวัฒนาราม ป้อมเพชร บ้านโปรตุเกส และบ้านฮอลันดา ดังนั้น จึงติดตั้งแผงป้องกันน้ำในจุดแรก คือ วัดไชยวัฒนาราม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีระดับต่ำสุด และดำเนินการในโบราณสถานอื่นๆ ตามลำดับ มาตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. อย่างไรก็ตามล่าสุด พบว่าขณะนี้ระดับน้ำสูงกว่าสันเขื่อนแล้วในโบราสถานบางแห่ง เช่น วัดไชยวัฒนาราม และวัดธรรมาราม ในระดับ 30-40 เซนติเมตร แต่แผงป้องกันน้ำของโบราณสถานทั้งสองแห่งยังสามารถป้องกันน้ำได้ถึงระดับ 2-2.5 เมตร และกรมศิลปากรจะเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวอีกว่า ส่วนผลกระทบจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างเสียหายในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และเริ่มเอ่อล้นเข้าในพื้นที่ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย มากขึ้น ต้องระดมเจ้าหน้าที่เร่งวางแนวกระสอบทรายเพื่อเสริมความสูงของแนวกระสอบทรายบริเวณริมตลิ่งด้านหลังพิพิธภัณฑ์ที่ติดกับแม่น้ำมูล ขณะที่อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ขณะนี้สถานการณ์โดยทั่วไปเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ส่วนโบราณสถานท่านางสระผม และที่ตั้งของสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับประตูระบายน้ำลำน้ำเค็ม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาที่เชื่อมต่อกับลำน้ำจักราช และแม่น้ำมูล ทำหน้าที่รับน้ำที่ระบายมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่าง ทำให้มีความเสี่ยงจากระดับน้ำของลำน้ำเค็มที่เพิ่มสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา และบางส่วนของโบราณสถานท่านางสระผมก็เริ่มถูกน้ำท่วมบ้างแล้ว จึงได้เริ่มตั้งแนวกระสอบทรายตลอดแนวอาคารสำนักงาน และบ้านพักเจ้าหน้าที่ รวมถึงเริ่มขนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ ตลอดจนเอกสารต่างๆ ขึ้นที่สูงแล้ว