เมื่อวันที่ 8 ก.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า จากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค.แจ้งว่าจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกวัน ส่งผลให้มีกระแสข่าว แพร่สะพัดเรื่องการประกาศล็อกดาวน์ประเทศ รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิว มาใช้อีกครั้ง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าตื่นตระหนก ว่าสถานการณ์จะต้องกลับไปเหมือนเดิมอีกครั้ง คือต้องหยุดกิจการ ร้านค้าอีก ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมในการปรับวิถีชีวิต รวมกันทั้งเริ่มมีการตุนเสบียงอาหารสดกัน

ล่าสุดมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. เรียกประชุมด่วนศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ผ่านระบบ Video Conference เพื่อประเมินสถานการณ์ และคาดว่าจะมีการพิจารณาเรื่องล็อกดาวน์ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 13 ก.ค.ทันที โดยมีรายงานข่าวแจ้งว่าจะมีการพิจารณาในส่วนของห้างสรรพสินค้าที่อาจจะขอความร่วมมือให้ปิดบริการระยะหนึ่ง โดยต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับความเคลื่อนไหวอื่นๆ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบตามปกติ เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงเดินทางมาเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล.