สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์เปิดรับสมัครผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งจะมีการลงคะแนนในวันที่ 9 พ.ค.ปีหน้า เมื่อวันศุกร์ โดยนายแมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยสากลระดับโลก ปัจจุบันดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก เป็นคนแรกที่เดินทางไปยื่นเอกสารสมัคร พร้อมผู้สมัครคู่ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือนายลิโต เอเตียนซา อดีตนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา 
นายแมนนี ปาเกียว ( คนขวา ) และนายนายลิโต เอเตียนซา ( คนซ้าย ) แสดงใบสมัครซึ่งกรอกข้อมูลพร้อมแล้ว ก่อนยืนให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในกรุงมะนิลา
หลังจากนั้น ปาเกียวกล่าวเล็กน้อยกับผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับเหตุผลที่ชาวฟิลิปปินส์สมควรเลือกเขาให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศคนต่อไป ว่าเขาจะยังคงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง และได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เป็นลำดับแรก โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจ พร้อมทั้งยืนยันว่า "ไม่สะเทือน" กับผลสำรวจความนิยมจากสำนักโพลหลายแห่ง ซึ่งบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่าเขา "ยังไม่มีโอกาส" นั้น เนื่องจากความคิดเห็นเหล่านี้ "มองข้ามเสียงของประชาชนกลุ่มรากหญ้า"
สำหรับการเปิดรับสมัครจะดำเนินเรื่อยไปเป็นเวลา 7 วันเต็ม โดยนอกจากปาเกียวแล้ว ผู้ที่ประกาศแสดงเจตจำนงเตรียมลงสมัคร รวมถึงนายกเทศมนตรีกรุงมะนิลาคนปัจจุบัน คือนายฟรานซิสโก โดมาโกซัว อดีตนักแสดงซึ่งผันตัวมาเล่นการเมือง
อย่างไรก็ตาม ทุกสายตายังคงจับจ้องไปที่ น.ส.ซารา ดูเตร์เต บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ว่าจะลงสมัครหรือไม่ แม้เธอยืนกรานปฏิเสธมาตลอด และยืนยันว่า ยังคงให้ความสำคัญกับสนามการเมืองระดับท้องถิ่น ที่เธอดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แต่ผู้สันทัดกรณีมองไปในทางเดียวกัน ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้นำคนต่อไป "ต้องสืบทอดและสานต่อ" ภารกิจหลายเรื่องของรัฐบาลชุดปัจจุบัน หนึ่งในเรื่องสงครามยาเสพติด ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) กำลังสอบสวน.

เครดิตภาพ : AP